World News

‘ผู้นำอิสราเอล’ สั่งเตรียมพร้อมปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน ถามทหารพร้อมบุกมั้ย?

“ผู้นำอิสราเอล” ลงพื้นที่เยี่ยมทหารตามแนวชายแดน “กาซา” สั่งเตรียมพร้อมปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน ถามทหารพร้อมหรือยัง คาดล่าสุดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 3,000 คน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ลงพื้นที่เยี่ยมทหารตามแนวชายแดน “กาซา” เตรียมพร้อมปฏิบัติการบุกภาคพื้นดิน หลังพ้นเส้นตายให้ชาวปาเลสไตน์ใน “กาซาซิตี้” อพยพลงใต้ ซึ่งเส้นตายดังกล่าวหมดเวลาลงแล้วเมื่อเวลา 17.00น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ (21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย)

อิสราเอล

ในแถลงการณ์ของรัฐบาลอิสราเอลเอง ระบุว่า เนทันยาฮู ได้ถามเหล่าทหารว่า “พวกท่านพร้อม สำหรับปฏิบัติการขั้นต่อไปหรือไม่”

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ (IDF) ก็ได้ออกแถลงการณ์ในช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า พวกเขากำลังเตรียมการเข้าสู้ขั้นต่อไปของสงครามต่อต้านกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงการโจมตีจากทางอากาศ, ทางทะเล และทางบก ด้วยปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างมีนัยสำคัญ โดยทหารกองกำลังสำรองนับแสนคนที่พวกเขาเกณฑ์มาก่อนหน้านี้ จะมีส่วนร่วมในปฏิบัติการดังกล่าว และปฏิบัติการจะครอบคลุมแผนการโจมตีที่หลากหลาย

แถลงการณ์ ระบุอีกว่า นอกจากการสนธิกำลังโจมตีร่วมดังกล่าว กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอล และผู้นำฝ่ายเคลื่อนย้ายกองพบ กำลังเตรียมทหารสำหรับการขยายแนวสมรภูมิการต่อสู้ โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองทัพที่เกี่ยวข้องได้รับยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการต่อสู้แล้ว

“กองทหารของไอดีเอฟ ได้ถูกส่งไปประจำการทั่วประเทศ และกำลังเพิ่มความเตรียมพร้อมสำหรับขั้นต่อไปของสงคราม โดยจะมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างมีนัยสำคัญ” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเส้นตายที่อิสราเอลขีดไว้ให้ชาวปาเลสไตน์อพยพจากภาคเหนือของฉนวนกาซา หมดลงเมื่อเวลา 16.00 น. วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น โดยยังไม่แน่ชัดว่าประชาชนกว่า 1.1 ล้านคนในภาคเหนืออพยพหมดแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ แถลงการณ์ของอิสราเอลไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่ชัดว่า พวกเขาจะเริ่มการโจมตีเมื่อใด

อิสราเอล

ผู้นำฮามาสแถลง “ไม่ต้องหนีไปไหน”

ขณะเดียวกัน นาย อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ของปาเลสไตน์ ได้ออกแถลงผ่านวิดิโอ ซึ่งไม่ทราบว่าถ่ายทำขึ้นที่ใด ประกาศไม่ให้ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากกาซา หรือ ออกจากขตเวสต์แบงก์ และไม่ต้องอพยพหนีไปยังอิยิปต์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่า “จะไม่มีการอพยพออกจากาซา หรือเวสต์แบงก์ หรือหนีไปอิยิปต์แต่อย่างใด”

“ผมขอยกย่องจุดยืนของพี่น้องของเราในอียิปต์ที่ยืนยันว่า อียิปต์เป็นประเทศอย่างแท้จริง และเป็นพี่น้องของเรา เป็นที่ลี้ภัย และยินดีต้อนรับชาวปาเลสไตน์ แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุผลของการอพยพหรือการพลัดถิ่น และพวกเราทั้งสองก็ไม่สามารถยอมรับได้กับสิ่งนั้น และผมได้บอกกับพี่น้องของเราในอียิปต์ว่า การตัดสินใจของเราคือการที่เราจะอยู่ในประเทศของเรา ดังนั้นการตัดสินใจของคุณคือการตัดสินใจของเรา และการยืนหยัดต่อต้านแผนของพวกไซออนิสต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกา เราจะทำให้พวกนั้นล้มเหลวตามความประสงค์ของพระเจ้า”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่อิสราเอลได้โปรยใบปลิวเหนือท้องฟ้าบอกให้พลเรือนในกาซาอพยพลงไปทางใต้นั้น ปรากฏว่ามีคนจำนวนมากที่พาอพยพตามคำสั่ง แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อย ที่ปฏิเสธที่จะหนีสงครามตามคำขู่ เนื่องจากกลุ่มฮามาสได้บอกประชาชนให้เพิกเฉยต่อคำขู่นั้น เพราะไม่ว่าจะหนีไปที่ไหน ก็ไม่มีที่หลบซ่อนอยู่ดี ไม่ว่าจะอยู่ หรือจะไป ก็มีค่าเท่ากัน ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซา บอกว่าพวกเขาไม่สามารถอพยพหนีไปได้ เพราะมีผู้ป่วยคาเตียงอยู่เป็นจำนวนมาก

อิสราเอล

ปาเลสไตน์ ระบุ อิสราเอลถล่มทางอากาศขบวนผู้อพยพ ดับ 70 ศพ

ขณะเดียวกัน ได้เกิดระเบิดกลางขบวนผู้อพยพปาเลสไตน์ที่กำลังเดินทางลงใต้ ผ่านเส้นทางที่ควรจะปลอดภัย ตามที่อิสราเอลประกาศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 70 ศพ ภาพที่ถูกแพร่อยู่บนโลกโซเชียล เป็นภาพระหว่างการอพยพของชาวปาเลสไตน์ ไปตามเส้นทางที่ได้รับคำแนะนำ และจากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงที่รถยนค์คันหนึ่งเกิดไฟลุกขึ้นท่วมอย่างหนัก

คำบรรยายภาพคลิปนี้เป็นภาษาอาราบิค ระบุว่า “ผู้ครอบครองได้บอกให้พลเรือนอพยพหลบหนี แต่ในระหว่างกระบวนการนั้น พวกเขาก็พุ่งเป้าโจมตีมาโดยตรง”

คลิปดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมา หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์อ้างว่า อิสราเอลได้เปิดฉากยิงขบวนผู้อพยพปาเลสไตน์ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 70 คน มีทั้งเด็ก และสตรีด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคลิปนี้แล้วเห็นตรงกันว่า น่าจะเป็นการระเบิดจากอุปกรณ์ระเบิดที่ผลิตขึ้นเอง (ไออีดี) มากกว่าที่จะเป็นการระเบิดที่เกิดจากการถูกโจมตีทางอากาศ

อิสราเอล

“กาซา” ยังโดนถล่มต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน

ขณะเดียวกัน อิสราเอลยังเปิดฉากระดมถล่มทางอากาศในกาซาซิตี้ อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ทั้งกลางวัน และกลางคืน เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงตลอดทั้งวัน ท่ามกลางความหวาดผวาว่า กองกำลังอิสราเอลจะเปิดฉากบุกภาคพื้นดินในไม่ช้า ที่โรงพยาบาลมีการนำคนได้รับบาดเจ็บ ส่งเข้ามาตลอดทั้งคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีประชาชนบางส่วนอพยพหนีออกไปจากเมืองแล้ว แต่ในขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีคนเหลืออยู่ในกาซาอีกจำนวนเท่าไหร่

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากทั้งฝั่งอิสราเอล และจากฝั่งปาเลสไตน์ล่าสุดนั้น พุ่งขึ้นมากกว่า 3,000 คนแล้ว

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo