World News

‘ฮามาส’ จ่อปล่อย 23 ตัวประกันไทย ได้ ‘อิหร่าน’ ช่วยเจรจา

สื่อเผย กลุ่มฮามาส เตรียมปล่อยตัวประกันไทย 23 คน หลังได้อิหร่านช่วยเจรจา ซึ่งตัวประกันในส่วนนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัว ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิง ระหว่างกลุ่มฮามาส กับอิสราเอล 

เว็บไซต์ข่าว อัล อาราบี อัล จาดีด  ของกาตาร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวในอียิปต์ว่า กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คน ที่ถูกควบคุมตัวไว้ในฉนวนกาซาอย่างไม่มีเงื่อนไข และจะไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงระหว่างฮามาส กับอิสราเอล เรื่องการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลจำนวนหนึ่ง แลกกับการที่อิสราเอลจะปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์

shutterstock 2371939197 1

รายงานระบุด้วยว่า การปล่อยตัวประกันชาวไทย มีขึ้นหลังจากอิหร่านเป็นคนกลางเจรจาระหว่างฮามาสกับรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ อิสราเอลและฮามาส มีกำหนดเริ่มข้อตกลงพักรบชั่วคราวเป็นเวลา 4 วันในวันนี้ (24 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นข้อตกลงแรก ในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมาเกือบ 7 สัปดาห์ โดยการหยุดยิง ซึ่งจะเริ่มในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.00 น.ตามเวลาในไทย ครอบคลุมทั้งภาคเหนือ และใต้ของฉนวนกาซา

ขณะที่คณะผู้แทนเจรจาไกล่เกลี่ยในกาตาร์ ประกาศว่า จะเริ่มมีการปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กชาวอิสราเอล 13 คน ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 21.00 น.ตามเวลาในไทย ของวันเดียวกัน

ตัวประกันกลุ่มแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวนั้น รวมทั้งสมาชิกของครอบครัวเดียวกัน และกองทัพอิสราเอลได้มีการพูดคุยกับครอบครัวตัวประกัน ที่จะได้รับการปล่อยตัวกลุ่มแรกในวันนี้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo