World News

แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.2 มณฑลกานซู่ของจีน พบผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย

แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.2 ที่มณฑลกานซู่ของจีน ส่งผลมีเสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน อาคารบ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากสิ่งก่อสร้าง

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า เมื่อเวลา 23.59 น. ของวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น (22.59 น. ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.2 ที่มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

แผ่นดินไหวรุนแรง

สำหรับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ที่มณฑลจี๋ซือซาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณรอยต่อทางแยกระหว่างมณฑลกานซู่ และมณฑลชิงไห่ และอยู่ห่างจากเมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ประมาณ 200 กิโลเมตร

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 111 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน ส่วนอาคารและบ้านเรือนหลายบริเวณในมณฑลกานซูได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมถึงในมณฑลชิงไห่ที่อยู่ใกล้เคียง

แผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ยังพบว่าในหลายพื้นที่โดยรอบได้รับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง และสร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก โดยเชื่อว่ามีประชาชนยังติดอยู่ใต้ซากอาคารเหล่านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาและพยายามช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาดความรุนแรง 5.9 ระดับความลึก 10 กิโลเมตร และตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กอีกหลายลูก

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ออกแถลงการณ์ว่า ภาครัฐจะใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อค้นหาและช่วยเหลือ รวมถึงรักษาอาการบาดเจ็บอย่างทันท่วงที เพื่อลดตัวเลขผู้สูญเสีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo