World News

แผ่นดินไหวขนาด 7.1 เขย่าพรมแดนจีน-คีร์กิซสถาน มีคนเจ็บ-บ้านพังถล่ม

เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.1 บริเวณพรมแดนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน กับคีร์กิซสถาน ช่วงเช้ามืดวันนี้ มีรายงานผู้บาดเจ็บ 6 ราย และมีบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก 

สำนักงานบริหารด้านแผ่นดินไหวจีนรายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02:09 น.วันนี้ (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 01:09 น.วันนี้ ตามเวลาไทย  โดยมีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 22 กิโลเมตรบริเวณพรมแดน ที่เป็นเทือกเขาของเทศมณฑลอูเสิน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

แผ่นดินไหว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างสำนักงานแผ่นดินไหวซินเจียงว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากอูเสินไป 50 กิโลเมตร และมี 5 หมู่บ้านตั้งอยู่ในรัศมี 20 กิโลเมตรจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว

ทางด้านศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีนแจ้งว่า นับจนถึงเวลา 08:00 น.ของจีน บันทึกแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกได้ 40 ครั้ง โดยแต่ละครั้งรุนแรงตั้งแต่ขนาด 3.0 ขึ้นไป และอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งวัดความรุนแรงได้ขนาด 5.3  ซึ่งเกิดขึ้นห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 17 กิโลเมตร

ขณะที่สำนักงานปกครองท้องถิ่น เขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ โพสต์ข้อความบนเว่ยป๋อว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 6 ราย โดย 2 รายในจำนวนนี้มีอากาศสาหัส และมีบ้านเรือนพังถล่มลงมา 47 หลัง ได้รับความเสียหาย 78 หลัง และมีสิ่งก่อสร้างทางเกษตรจำนวนหนึ่งพังลงมา

รายงานข่าวระบุว่า การรถไฟซินเจียงได้หยุดให้บริการเดินรถไฟทันที กระทบการเดินรถ 27 ขบวน และอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนว่า หน่วยงานหลายแห่งกำลังประสานงานกันจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังที่เกิดเหตุ

ขณะที่ กระทรวงฉุกเฉินคาซัคสถานแจ้งว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณพรมแดนจีน-คีร์กิซสถานมีขนาด 6.7 ชาวกรุงอัลมาตี ที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของคาซัคสถาน ต้องตื่นกลางดึก และออกไปรวมตัวกันกลางแจ้งท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย ส่วนที่อุซเบกิสถานรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน

แผ่นดินไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo