World News

‘หวัง อี้’ ชี้ ‘จีน-ไทย’ เตรียมเข้าสู่ ‘ยุคปลอดวีซ่า’ ยกระดับเดินทาง 2 ชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน “หวัง อี้” ระบุ จีนและไทยกำลังจะเข้าสู่ “ยุคปลอดวีซ่า” อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงยกเว้นวีซ่าระหว่างกัน

นายหวัง ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการกรมการเมือง แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยนั้น กล่าวถึงเรื่องปลอดวีซ่า ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย หลังมีการหารือประจำปีร่วมกัน โดยเสริมว่า การยกเว้นวีซ่าระหว่างกันนั้น จะผลักดันการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน 2 ประเทศไปสู่ระดับใหม่อย่างแน่นอน

ปลอดวีซ่า

เขาบอกด้วยว่า จีนมองเห็นไทย เป็นประเทศที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เสมอมา ในการสานสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจีนชื่นชมความมุ่งมั่นที่แน่วแน่ของไทยต่อหลักการจีนเดียว และการสนับสนุนอย่างแข็งขันของไทย ต่อข้อริเริ่มเพื่อการพัฒนาโลก (Global Development Initiative) แผนริเริ่มความมั่นคงโลก (Global Security Initiative) และแผนริเริ่มอารยธรรมระดับโลก (Global Civilization Initiative)

ในปีหน้า จะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย โดยครึ่งศตวรรษที่ผ่านมานั้น ความสัมพันธ์ทวิภาคีของ 2 ประเทศได้ก้าวผ่านบททดสอบของภูมิทัศน์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และยิ่งแน่นแฟ้นขึ้นทุกวัน

ปลอดวีซ่า

จีนยินดีที่จะให้ความสำคัญกับการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งเป็นประชาคมที่มีเสถียรภาพ เจริญรุ่งเรือง และยั่งยืนยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติหลากหลายด้าน รวมไปถึงเพิ่มมิติใหม่ ๆ ให้กับความสัมพันธ์ทวิภาคีอยู่เสมอ

ขณะที่นายปานปรีย์ กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสถานะหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างไทยกับจีน รวมถึงการกระชับความร่วมมือฉันมิตรกับจีน เพราะไม่เพียงสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ แต่ยังสำคัญต่อสันติภาพ และเสถียรภาพของโลกด้วย โดยไทยยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และไม่มีการแลกเปลี่ยนระดับทางการใด ๆ กับไต้หวัน

ปลอดวีซ่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo