World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ เตือนสหรัฐ ‘ดอกเบี้ย’ สูงนาน ทำ ‘เสถียรภาพการเงินโลก’ เสี่ยง

“ไอเอ็มเอฟ” เตือน “สหรัฐ” คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงเป็นเวลานาน อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพการเงินโลก มองเห็นความเป็นไปได้ “เฟด” เริ่มลดดอกเบี้ยสิ้นปีนี้ 

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่สูงขึ้นไม่ใช่ข่าวดีสำหรับประเทศอื่น ๆ  และอาจกลายเป็นความวิตก หากอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ที่ระดับสูงต่อไปเป็นเวลานาน

collage 1

“อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นไม่ใช่ข่าวดีสำหรับประเทศอื่น ๆ ในโลก โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้สหรัฐมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น ดังนั้นกระแสเงินจึงไหลไปที่นั่น และทำให้ประเทศอื่น ๆ ของโลกเผชิญความยากลำบาก”

เธอบอกว่า รัฐบาลสหรัฐอาจพิจารณาใช้มาตรการอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ร้อนแรงเกินไป แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดในเรื่องนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นยังส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วย และทำให้สกุลเงินของประเทศอื่น ๆ อ่อนค่าลง

“หากภาวะดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปในระยะยาว ก็อาจจะกลายเป็นความวิตกในแง่ของเสถียรภาพทางการเงิน”

อย่างไรก็ดี เธอ ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะดำเนินการได้อย่างรอบคอบ และอาจจะเริ่มลดดอกเบี้ยภายในสิ้นปี 2567 โดยเฟดควรติดตามข้อมูลทางเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งจะส่งสัญญาณเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มลดดอกเบี้ย

เสถียรภาพการเงินโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo