World News

‘รมช.คลังญี่ปุ่น’ ไม่ตอบ ‘แทรกแซงตลาด’ หลังค่าเงินเยนแตะ 160 เยน อ่อนค่าสุดรอบ 34 ปี

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ปฏิเสธตอบคำถาม ถึงกรณีเข้าแทรกแซงตลาดเงิน หลังค่าเงินเยนร่วงลงไปถึง 160 เยน อ่อนค่าสุดรอบ 34 ปี

วันนี้ (29 เม.ย.) นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราหรือไม่ หลังจากเงินเยน อ่อนค่าลงไปถึง 160 เยนต่อดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2533 ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้

“ผมยังไม่อยากแสดงความเห็นใด ๆ ในขณะนี้” นายคันดะกล่าว

ค่าเงินเยน

ทั้งนี้ เงินเยนดีดตัวขึ้นแตะระดับ 155 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การที่เงินเยนดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น เกิดจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

รายงานข่าวระบุว่า เงินเยนยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐ และญี่ปุ่นปรับตัวกว้างขึ้น อันเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกันระหว่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเคยเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนตุลาคม 2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.94 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงิน 2.84 ล้านล้านเยนที่ญี่ปุ่นใช้แทรกแซงตลาดในวันที่ 22 กันยายน 2565 ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งแรกในรอบ 24 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo