World News

เปิดวินาทีช็อก! คนร้ายลอบสังหาร ‘นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย’ กระหน่ำยิงกลางฝูงชน อาการสาหัส

เกิดเหตุคนร้ายพยายามลอบสังหารนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย “โรเบิร์ต ฟิโก” ด้วยการใช้ปืนกระหน่ำยิง ขณะเจ้าตัวกำลังพบปะประชาชนด้านหน้าศูนย์วัฒนธรรมชุมชนเมืองแฮนด์โลวา ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยล่าสุดมีรายงานว่า พ้นขีดอันตรายแล้ว 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เหตุลอบสังหารครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (15 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่นายฟิโก กำลังพบปะประชาชนด้านหน้าศูนย์วัฒนธรรมชุมชนเมืองแฮนด์โลวา ห่างจากเมืองหลวง กรุงบราติสลาวา ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 150 กิโลเมตร โดยคนร้ายปะปนอยู่ในหมู่ประชาชน ยิงปืนใส่ 5 นัด กระสุนพุ่งเจาะร่างฟิโก 3 นัดที่ท้อง แขน และขา จนล้มลง

นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย

ทีมรักษาความปลอดภัย ได้รีบกรูกันเข้าไปจับตัวมือปืนทันที ขณะที่อีกส่วนรีบนำตัวเขาขึ้นรถ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลท้องถิ่น ก่อนที่นายกรัฐมนตรีสโลวาเกียจะถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งโรงพยาบาลในเมืองแบงก์สกา บิสตริกา เมืองใหญ่สุดในภูมิภาคดังกล่าวเพื่อเข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากอาการหนักเกินกว่าจะส่งตัวไปผ่าตัดยังโรงพยาบาลในกรุงบราติสลาวา ซึ่งเป็นเมืองหลวง

ล่าสุด มีรายงานอ้างการเปิดเผยของนายโทมัส ทาราบา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมสโลวาเกียว่า นายกรัฐมนตรีพ้นขีดอันตรายแล้ว

นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย

ส่วนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือยิง ถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้ได้แล้ว โดยมีการเปิดเผยชื่อว่า นายจูราจ ซินตูลา อายุ 71 ปี จากเมืองเลวิเซ่ เมืองเล็ก ๆ ทางภาคตะวันตกของประเทศ โดยมีรายงานว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นนักเขียนเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมือง และวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายของรัฐบาลสโลวาเกีย

ทางด้านนางซูซานา คาปูโตวา ประธานาธิบดีสโลวาเกีย ระบุว่า เธอรู้สึกตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ความพยายามลอบสังหารนายกรัฐมนตรีฟิโกไม่ใช่แค่การทำร้ายตัวบุคคล แต่เป็นการทำลายประชาธิปไตยด้วย

เธอยังเรียกร้องให้ชาวสโลวาเกียหยุดสร้างวาทกรรมที่ยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง และนำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ เช่นเดียวกับ นายโรเบิร์ต คาลินัก รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสโลวาเกียที่เชื่อว่า ความพยายามลอบสังหารนายฟิโกมีแรงจูงใจด้านการเมือง และความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชังที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo