World News

ไม่รอเฟด! เจ้าหน้าที่ ‘แบงก์ชาติยุโรป’ ส่งสัญญาณ ‘ลดดอกเบี้ย’ 6 มิ.ย. นี้

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป ประสานเสียงส่งสัญญาณ “ลดดอกเบี้ย” ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 6 มิถุนายนนี้

นายโอลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และประธานธนาคารกลางฟินแลนด์ กล่าวย้ำในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนกำลังปรับตัวลงอย่างยั่งยืน

ลดดอกเบี้ย

“กระบวนการลดอัตราเงินเฟ้อ กำลังทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% อย่างยั่งยืน ทำให้เดือนมิถุนายนเป็นเวลาเหมาะสม ที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน และเริ่มการลดอัตราดอกเบี้ย”

สอดคล้องกับที่ นายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อีซีบี กล่าวว่า หากไม่มีปัจจัยอะไรที่สร้างความประหลาดใจ ก็มองว่าขณะนี้สามารถลดระดับการคุมเข้มนโยบายการเงินได้แล้ว

ถ้อยแถลงของทั้ง 2 คนข้างต้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี ที่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

“มีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่เราจะลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 6 มิถุนายน หากข้อมูลที่เราได้รับทำให้เรามีความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ในระยะกลาง”

“ดิฉันมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่า เราจะทำให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุมได้ เนื่องจากแรงกดดันที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นในยูโรโซนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานและและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน”

“เราคาดว่าในปีหน้าและ 1 ปีหลังจากนั้น เงินเฟ้อจะบรรลุเป้าหมาย หรือเข้าใกล้เป้าหมายของเรามาก”

ลดดอกเบี้ย

หาก อีซีบี ลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ก็จะทำให้อีซีบีลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนพฤศจิกายน ท่ามกลางความกังวลที่ว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo