World News

‘ยูเอ็น’ ลั่น ‘นรกบนดิน’ อิสราเอลโจมตีราฟาห์ ทำไฟไหม้ดับ 45 ราย ‘เนทันยาฮู’ รับ ‘ผิดพลาด’

หน่วยงานช่วยเหลือผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ของยูเอ็น เปรียบสถานการณ์ในกาซาเป็น “นรกบนดิน” หลังโดนอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ ทำให้เกิดไฟไหม้เต็นท์ผู้อพยพปาเลสไตน์ จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน ขณะ “เนทันยาฮู” ยอมรับกองทัพอิสราเอล “ทำความผิดพลาดอันน่าเศร้า”

วีโอเอ รายงานว่า สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ได้ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ที่การโจมตีของอิสราเอล ต่อเมืองราฟาห์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 พ.ค.) ทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว และว่า มีรายงานเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเด็ก และผู้หญิงที่ถูกสังหาร

ราฟาห์

ขณะที่ นายทอร์ เวนเนสแลนด์ ตัวแทนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำตะวันออกกลาง ประณามการที่อิสราเอลทำการโจมตีทางอากาศต่อเมืองราฟาห์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

“ผมขอเรียกร้องให้อิสราเอลสอบสวนอย่างโปร่งใสในเรื่องนี้ และนำผู้ที่ต้องรับผิดชอบมารับโทษ รวมทั้งดำเนินการให้ดีขึ้นในการปกป้องประชาชน”

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่ากล่าวว่า การโจมตีทำให้ไฟลุกไหม้เต็นท์ที่อยู่อาศัยในพื้นที่สำหรับผู้เข้ามาพักพิง เนื่องจากพวกเขาต้องออกจากสถานที่อยู่เดิม โดยที่เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต อย่างน้อย 45 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อยเป็นผู้หญิง 12 คน เด็ก 8 คน และคนชรา 3 คน โดยมีการพบศพผู้เสียชีวิต 3 รายที่ถูกเผาจนไม่สามารถระบุรายละเอียดใด ๆ ได้

ฝ่ายอิสราเอลระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการจู่โจมทางอากาศที่มีความเเม่นยำ และสามารถปลิดชีพ ยาสซิน ราเบีย หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฮามาส ผู้รับผิดชอบเขตเวสต์เเบงก์ได้ อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยอมรับว่า กองทัพอิสราเอล “ทำความผิดพลาดอันน่าเศร้า” ในการโจมตีดังกล่าว

ราฟาห์

ที่ผ่านมา อิสราเอลเผชิญแรงเสียดทานและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อกรณีการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส แม้แต่จากสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุด ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อการเสียชีวิตของพลเรือน

อิสราเอลยังคงยืนยันว่า ฝ่ายตนปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะเผชิญการตรวจสอบมากมายจากศาลระหว่างประเทศ อันรวมถึงคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่ต้องการให้หยุดการรุกคืบเข้าไปในราฟาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo