World News

‘อินโดนีเซีย’ เดินหน้าสอบ 2 ยักษ์ออนไลน์ ‘ช้อปปี้-ลาซาด้า’ ละเมิดกฎ ‘ต่อต้านการแข่งขัน’

“อินโดนีเซีย” เดินหน้าตรวจสอบหน่วยงานท้องถิ่น ของ 2 ยักษ์ช้อปปิ้งออนไลน์ “ช้อปปี้-ลาซาด้า” ต้องสงสัยละเมิดกฎหมายต่อต้านการแข่งขัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานต่อต้านการผูกขาดตลาดอินโดนีเซีย อยู่ระหว่างการสอบสวน “ช้อปปี้ อินเตอร์เนชันแนล อินโดนีเซีย” และ “อีคาร์ท เว็บพอร์ทัล อินโดนีเซีย” ซึ่งเป็นผู้ดูแลแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ “ช้อปปี้” และ “ลาซาด้า” ในอินโดนีเซีย ตามลำดับ

ช้อปปี้-ลาซาด้า

อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาถึงการละเมิดการแข่งขันที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด โดยนายเอ็ม ฟานชูรุลเลาะห์ อาซา ประธานสำนักงาน กล่าวแต่เพียงว่า มีข้อบ่งชี้ว่า ลาซาด้า มีส่วนร่วมในการเลือกปฏิบัติ ซึ่งอาจขัดขวางการแข่งขัน และสร้างความเสียหายแก่ลูกค้า พร้อมระบุว่า ทั้งสองบริษัทละเมิดกฎหมายในลักษณะที่ “คล้ายคลึงกัน”

หากการตรวจสอบพบว่า มีการละเมิดเกิดขึ้นจริง ลาซาด้าอาจถูกปรับสูงถึง 50% ของกำไรสุทธิ หรือ 10% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งได้รับจากตลาดที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเวลาที่บริษัทดำเนินการละเมิดกฎหมาย และทางสำนักงานจะเริ่มการพิจารณาเบื้องต้น สำหรับกรณีของช้อปปี้ ในวันนี้ (28 พ.ค.)

ขณะที่ช้อปปี้ ซึ่งมี “ซี” บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และลาซาด้า ในเครืออาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ กับเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo