World News

‘ไทย’ ขึ้นแท่น ผู้นำเข้า ‘ทุเรียนเวียดนาม’ รายใหญ่สุดอันดับ 2

ไทยนำเข้าทุเรียนเวียดนามมูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์ ช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 82% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้เป็นผู้นำเข้าทุเรียนรายใหญ่อันดับ 2 ของเวียดนาม

นายดัง ฟุก เหวียน เลขาธิการสมาคมผัก และผลไม้เวียดนาม (Vinafruit) อธิบายว่า การนำเข้าทุเรียนของไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากภัยแล้งอย่างรุนแรงซึ่งทำให้การจัดหาทุเรียนในประเทศไทยลดลง และแม้จะเป็นผู้ส่งออกชั้นนำ แต่ไทยก็ต้องนำเข้าทุเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศและนักท่องเที่ยว

ทุเรียนเวียดนาม

ส่วนนายเหวียน ถั่น บินห์ ประธาน Vinafruit กล่าวว่า แม้จีนยังคงเป็นผู้นำเข้าทุเรียนสดเวียดนามรายใหญ่ที่สุด แต่ไทยก็เป็นผู้นำเข้าทุเรียนแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เนื่องจากราคาที่แข่งขันได้  โดยทุเรียนแช่แข็งที่ไทยนำเข้าส่วนใหญ่ จะถูกส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจีน เนื่องจากเวียดนามไม่สามารถส่งออกทุเรียนแช่แข็งไปยังจีนได้โดยตรง

ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าทุเรียนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม นำเข้าทุเรียนเวียดนามมูลค่า 432 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 168% จากปีก่อนหน้า โดยในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว จีนใช้เงิน 204 ล้านดอลลาร์ในการซื้อทุเรียนเวียดนาม เพิ่มขึ้น 6.5 เท่าจากปีที่แล้ว

ขณะที่ ฮ่องกง เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับ 3 โดยทุ่มเงิน 3.6 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อทุเรียนเวียดนามระหว่างเดือนมกราคม – เมษายน แวดวงธุรกิจเวียดนามหวังว่าจะมีข้อตกลงพิธีสารเบื้องต้นระหว่างเวียดนาม และจีน ที่จะช่วยปรับปรุงการส่งออกให้คล่องตัว และเป็นประโยชน์ต่อทั้งเกษตรกร และผู้บริโภค

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายน เวียดนามมีรายได้ 217 ล้านดอลลาร์ จากการส่งออกทุเรียน เพิ่มขึ้น 487% จากปีที่แล้ว ยอดรวมในช่วง 4 เดือนแรกสูงถึง 470 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 146% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทุเรียนเวียดนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo