World News

‘เนทันยาฮู’ ชื่นชม กองทัพอิสราเอล บุกช่วย 4 ตัวประกัน

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล “เบนจามิน เนทันยาฮู” ชื่นชม “กองกำลังป้องกันอิสราเอล” บุกช่วย 4 ตัวประกัน ยืนยันเดินหน้าปราบฮามาสต่อไป

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กล่าวชื่นชมปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) โดยระบุว่า เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และกล้าหาญ ในการช่วยตัวประกันผู้ชาย 3 คน และผู้หญิง 1 คน จากเขตชุมชนเมืองอัล-นูไซรัต ทางตอนกลางของกาซา โดยทั้ง 4 คน ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปจากงานเทศกาลดนตรีโนวาระหว่างการบุกโจมตีพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566

4 ตัวประกัน

4 ตัวประกัน ได้รับการช่วยเหลือนำตัวกลับเข้าอิสราเอลโดยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอิสราเอล นายอังเดร คอซลอฟ  ชาวรัสเซีย วัย 27 ปี  เดินออกมาจากเฮลิคอปเตอร์เป็นคนแรก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของฝูงชนที่มารอให้กำลังใจ

จากนั้นตัวประกันคนที่ 2 และ 3 คือนายอัลมอก ไมเออร์ แยน วัย 22 ปี และนายชโลมี ซีฟ วัย 41 ปี เดินตามออกมา เพื่อขึ้นรถพยาบาลเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ส่วนตัวประกันอีกคนคือนางโนอา อาร์กามานี หญิงสาววัย 26 ปี กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ ขณะนำเธอขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อกลับเข้าอิสราเอล

นายเนทันยาฮูของอิสราเอล ย้ำว่า อิสราเอลจะไม่ยอมยุติปฏิบัติการทางทหารไปจนกว่าภารกิจปราบปรามกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซาประสบผลสำเร็จ และพาตัวประกันทุกคนกลับบ้าน ไม่ว่ากลับในสภาพที่มีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตก็ตาม

ทางด้านผู้นำประเทศต่าง รวมถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ของเยอรมนี แสดงความยินดี หลังทราบข่าวดังกล่าว

4 ตัวประกัน

ขณะที่นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสระบุว่าอิสราเอลไม่อาจจะกดดันกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวประกันได้ ย้ำว่า กลุ่มฮามาสจะไม่ตกลงหยุดยิง ถ้าไม่มีการรับรองหลักประกันด้านความมั่นคงสำหรับชาวปาเลสไตน์ในระยะยาว

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากหลายหน่วยงานในปฏิบัติการครั้งนี้ไม่สอดคล้องกัน โดยไอดีเอฟ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 100 ราย ขณะที่โรงพยาบาล 2 แห่งคือ โรงพยาบาลอัล-อักซอ และโรงพยาบาลอัล-ออว์ดา ระบุว่า ทีมกู้ภัยได้ร่างของผู้เสียชีวิตมาส่งยังโรงพยาบาลแห่งละ 70 ราย รวม 140 ราย แต่สำนักงานสื่อของกลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองเขตฉนวนกาซา ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตมากถึง 210 ราย

ภาพ: Israel Defense Forces

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo