World News

มาร์เก็ต แคป ‘โตโยต้า’ วูบกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลล์ เซ่นเรื่องฉาว ‘ตรวจสอบคุณภาพรถยนต์’

“โตโยต้า” อ่วม “มาร์เก็ต แคป” หายไปกว่า 18,000 ล้านดอลลาร์ หลังเกิดเรื่องฉาว ทดสอบคุณภาพรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม ทำให้นักกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการดูแลของทั้งกลุ่มบริษัท

นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า มูลค่าทางตลาด (มาร์เก็ต แคป) ของ “โตโยต้า มอเตอร์” ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ลดลงไปราว 18,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 682,000 ล้านบาท หลังจากมีการเปิดเผยเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม และทำให้เหล่านักลงทุน พากันกังขาเกี่ยวกับการกำกับดูแลธุรกิจของบริษัท

มาร์เก็ต แคป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โตโยต้า ยอมรับเกี่ยวกับการทดสอบความปลอดภัยอย่างไม่เหมาะสม ต่อรถยนต์รุ่นต่าง ๆ จำนวนหนึ่ง หลังการตรวจสอบภายในตามคำสั่งของกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น สถานการณ์ที่ทำให้ราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ ร่วงลง 3 วันติดต่อกัน จนถึงวันพุธที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) ทำให้สูญเสียมูลค่าทางการตลาดไป 5% ก่อนที่ราคาหุ้นจะฟื้นตัวเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) แต่กลับมาร่วงลงอีกครั้งในวันศุกร์ (7 มิ.ย.)

มูลค่าทางตลาดที่หายไป ทำให้โตโยต้ายิ่งถูกทิ้งห่างจาก “เทสลา” ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐ ที่แซงหน้าโตโยต้า เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 และโตโยต้าเพิ่งลดช่องว่างของ 2 บริษัทลงได้เมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัวลง และหวังว่าจะกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง แต่เรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางตลาดของบริษัท

อย่างไรก็ดี นักสังเกตการณ์หลายราย มองว่า เหตุอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อรายได้ของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้ เพราะแม้จะต้องระงับการผลิตรถยนต์ยาริส ครอส และรุ่นอื่นๆ อีก 2 รุ่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องฉาวครั้งนี้ แต่ยอดการผลิตโดยรวมของรถยนต์เหล่านี้ อยู่ที่ประมาณ 130,000 คันต่อปี หรือประมาณ 1% ของจำนวนรถยนต์ 10 ล้านคันที่โตโยต้าผลิตทั่วโลก

นายโคเฮอิ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากยูบีเอส ชี้ว่า การหยุดขายโมเดลดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือนจะส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานลดลง 10,000 ล้านเยน มาอยู่ที่ 15,000 ล้านเยน ส่วนนายโยชิทากะ อิชิยามะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ มิซูโฮะ ประเมินว่า จะทำให้รายได้หายไปราว 9,000 ล้านเยนต่อเดือน และบริษัทอาจต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับซัพพลายเออร์อย่างมากสุดที่ 22,000 ล้านเยนต่อเดือน

มาร์เก็ต แคป

กระนั้นก็ตาม การที่เรื่องฉาวล่าสุดนี้ ยังคงสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อหุ้นของโตโยต้า สะท้อนให้เห็นว่า ความกังวลของตลาดอยู่ที่ปัจจัยอื่น ๆ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทในเครือโตโยต้า เช่น ฮีโน่ มอเตอร์ ไดฮัทสุ มอเตอร์ และผู้ผลิตรถยกโตโยต้า อินดัสตรีส์ ก็เกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพเช่นกัน

นายโคตะ ยูซาวะ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ แสดงความเห็นว่า โตโยต้าจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอนาคต ส่วนนายโทโมอิจิโร คูโบตะ ชี้ว่า การที่โตโยต้าล้มเหลวในการตรวจจับปัญหาการทดสอบ ทำให้นักลงทุนไม่อยากเข้าซื้อหุ้นของบริษัท เพราะกังวลว่าจะเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo