World News

‘มาครง’ ประกาศยุบสภาฝรั่งเศส เตรียมเลือกตั้งใหม่

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศยุบสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) พร้อมเดินหน้าเลือกตั้งใหม่ หลังจากพรรคพันธมิตรสายกลางของเขาพ่ายแพ้ให้กับพรรคเนชันแนล แรลลี ฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาของฝรั่งเศสรอบแรก จะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และรอบสองในวันที่ 7 กรกฎาคม โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิตโพล เมื่อวานนี้ บ่งชี้ว่า พรรคเนชันแนล แรลลี ได้รับคะแนนเสียงราว 32% ซึ่งมากกว่าคะแนนเสียงที่พรรคพันธมิตรฝ่ายสนับสนุนสหภาพยุโรป (อียู) ของนายมาครงได้รับถึง 2 เท่า โดยได้ไปเพียง 15% เท่านั้น

ยุบสภา

นอกจากนี้ เอ็กซิตโพลยังแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายขวาจัดได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอียูในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป รวมถึงในเยอรมนี และออสเตรียด้วย

“ผมตัดสินใจที่จะให้คุณเป็นผู้กำหนดอนาคตของรัฐสภาของเรา ผ่านการลงคะแนนเสียง ดังนั้น ผมจึงขอประกาศยุบสภา” ประธานาธิบดีมาครงแถลง และว่า ผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับพรรคการเมืองที่ปกป้องยุโรป

“พรรคฝ่ายขวาจัด.กำลังคืบหน้าไปทั่วทั้งทวีป ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผมไม่อาจนิ่งเฉยได้ นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้องทำให้กระจ่าง ผมได้ยินสารของคุณ ความกังวลของคุณ และผมจะไม่ปล่อยให้เรื่องเหล่านี้ไร้คำตอบ”

“การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องจริงจังและยากลำบาก แต่เหนือสิ่งอื่นใด มันคือการแสดงออกถึงความไว้วางใจ ไว้วางใจในตัวพวกคุณ พี่น้องร่วมชาติที่รักของผม”

ผู้นำฝรั่งเศส ยังเรียกร้องให้ประชาชน “ออกไปใช้สิทธิ์อย่างล้นหลาม” ในการเลือกตั้ง โดยกล่าวว่า ฝรั่งเศสต้องการเสียงข้างมากที่ชัดเจน

ด้านนางมารีน เลอ เปน ผู้นำพรรคเนชันแนล แรลลี แสดงความยินดีกับการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ดังกล่าว

ยุบสภา
มารีน เลอ เปน ผู้นำพรรคเนชันแนล แรลลี

“เราพร้อมที่จะเข้ารับอำนาจ หากชาวฝรั่งเศสมอบความไว้วางใจให้เราในการเลือกตั้งระดับชาติที่กำลังจะมาถึง”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาครงชนะการเลือกตั้งแบบ 2 รอบเหนือนางเลอ เปน แต่จะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก หลังจากดำรงตำแหน่งครบสองสมัยแล้ว โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งต่อไปคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2570

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo