World News

‘ลาว’ ฉลองใหญ่! ยูเนสโกขึ้นทะเบียน ‘ผ้าทอลายนาค’ มรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

นครหลวงเวียงจันทน์ ของลาวจัดงานยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองวาระองค์การยูเนสโก ขึ้นทะเบียน “ผ้าทอลายนาค” งานฝีมือแบบดั้งเดิมของลาว เป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า งานฉลองดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอผ้าทอลายนาค ผ่านการจัดแสดงแฟชั่นโชว์กระโปรงซิ่นผ้าทอลายนาคของลาว รวมถึงการแสดงร้องรำทำเพลงแบบดั้งเดิมของลาว

ผ้าทอลายนาค

ผ้าทอลายนาคมีความพิเศษในลาว เนื่องด้วยเป็นที่ยกย่อง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จัดเป็นผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากความคิดสร้างสรรค์ ความเคารพ และความพิถีพิถัน สะท้อนการผสมผสานองค์ประกอบเหล่านั้นในชีวิตประจำวันของชาวลาว

สิ่งทอของลาวเป็นดังสื่อกลางบอกเล่าเรื่องราว ประสานสัญลักษณ์ และลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากสิ่งมีชีวิตตามตำนานและทิวทัศน์ธรรมชาติอย่างมีฝีมือ โดยองค์ประกอบเหล่านี้ไม่เพียงเพิ่มคุณค่าทางสุนทรีย์ แต่สื่อสารภูมิหลัง สถานภาพการสมรส และมรดกทางชาติพันธุ์

ทั้งนยี้ กระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาว ได้รับใบรับรองการขึ้นทะเบียนผ้าทอลายนาคเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo