World News

‘เมียนมา’ จับกุมพลเมืองซื้อ-ขายคอนโดมิเนียมไทย หวั่นเงินไหลออกนอกประเทศ

รัฐบาลเมียนมาเดินหน้ากวาดล้างการซื้อ-ขายคอนโดมิเนียมไทยในเมียนมา ในความพยายามที่จะสกัดการเคลื่อนย้ายเงินออกนอกประเทศ ท่ามกลางความสนใจที่พลเมืองมีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวอิระวดี ของเมียนมารายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่เมียนมา ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 ราย ฐานซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในไทย และเปิดบัญชีธนาคารในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากธนาคารกลาง

ซื้อ-ขายคอนโดมิเนียมไทย

ผู้ต้องหา 3 รายแรกเป็นกรรมการบริษัทมิน ถู ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในย่างกุ้ง และอีก 3 รายเป็นผู้ซื้อคอนโดมิเนียม ที่งานมหกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ โดยการจับกุมมีขึ้นในขณะที่เงินจ๊าดของเมียนมาอ่อนค่าลงแตะ 5,000 จ๊าดต่อดอลลาร์ และมีมูลค่าเหลือเพียง 25% ของมูลค่าเมื่อปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และก่อนการรัฐประหารในปี 2564

ทางด้านหนังสือพิมพ์นิกเกอิ เอเชีย รายงานว่า ชาวเมียนมาแห่ซื้อคอนโดมิเนียมในไทยมูลค่ารวมกว่า 2,200 ล้านบาท ในไตรมาส 1/2567 เป็นรองเพียงผู้ซื้อชาวจีนเท่านั้น ส่งผลให้ส่วนแบ่งการซื้อคอนโดมิเนียมของชาวเมียนมาในไทยเพิ่มขึ้นแตะ 13.4% ในไตรมาสนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากระดับ 5.4% ในปี 2566

ในปี 2566 ยอดการซื้อคอนโดมิเนียมของชาวเมียนมาในไทยคิดเป็นมูลค่ารวม 3,700 ล้านบาท ครองอันดับ 3 รองจากชาวจีน และรัสเซีย

ทั้งนี้ ชาวเมียนมาที่เป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมในไทยสามารถอยู่อาศัย ปล่อยว่าง หรือปล่อยเช่าก็ได้ โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวเมียนมาที่มีความมั่งคั่งก็คือกรุงเทพมหานคร โดยยอดขายคอนโดมิเนียมในกรุงเทพสูงแตะ 3,300 ล้านบาทในปี 2566 ขณะที่ภูเก็ตตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 121 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo