World News

พุ่งไม่หยุด! ‘ทุเรียนฟีเวอร์’ ในจีน ขยายสู่ธุรกิจ ‘ขนม-ชานม-หม้อไฟ’

เหล่าคนงานโรงงานในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เร่งมือบรรจุหีบห่อขนมอบไส้ทุเรียน เพื่อรีบส่งจำหน่ายถึงมือลูกค้า ซึ่งจะได้ลิ้มรสชาติความอร่อยพร้อมกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ที่บางคนบอกเหม็น บางคนว่าหอม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงงานแห่งนี้เป็นของบริษัท กว่างซี ซวน มา ฟูด จำกัด ในนครหนานหนิงของกว่างซี ที่มีความเชี่ยวชาญด้านขนมห่อ และจัดจำหน่ายขนมอบทำจาก “ราชาแห่งผลไม้” อย่าง “ทุเรียน” ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนกลายเป็นสินค้าขายดีติดอันดับ

ทุเรียน

ถัง ชุนหลง รองผู้จัดการทั่วไปอธิบายว่า บริษัทรับคำสั่งซื้อจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทำการอบขนม และจัดส่งภายในวันเดียว เพื่อขนมยังคงมีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเนื้อทุเรียน

จีนถือเป็นผู้บริโภคทุเรียนอันดับ 1 ของโลก และกระแสนิยมทุเรียนในจีนพุ่งสูงตั้งแต่ปี 2566 แรงหนุนจากทุเรียนนำเข้าจากเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ที่เข้าถึงตลาดจีนภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเฉกเช่น ซวน มา ฟูด กำลังขยับขยายการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ผ่านการพัฒนาขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มใหม่ที่ทำจากทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ที่กำลังครอบครองชั้นวางสินค้าตามห้างร้านทั่วจีนในปัจจุบัน

ซวน มา ฟูด เปิดตัวเค้กรสทุเรียนในปี 2562 ซึ่งมียอดจำหน่ายรายปีพุ่งทะยานจาก 800,000 หยวน (ราว 4 ล้านบาท) เป็นมากกว่า 10 ล้านหยวน (ราว 50.74 ล้านบาท) โดยปัจจุบัน ซวน มา ฟูด ใช้เนื้อทุเรียนนำเข้าจากไทยที่คิดเป็นมูลค่าราว 1 ล้านหยวน (ราว 5 ล้านบาท) ต่อปี

ถัง กล่าวว่า ความชื่นชอบทุเรียนของผู้คน แผ่ขยายสู่ขนมอบ และเครื่องดื่มรสชาติทุเรียน ซึ่งจะทำให้ความต้องการทุเรียนนำเข้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้น โดย ซวน มา ฟูด วางแผนสร้างความสำเร็จทางธุรกิจ ด้วยการผลิตขนมขบเคี้ยวที่มีผลไม้เขตร้อนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชนิดอื่น ๆ ด้วย

ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มอื่น ๆ ได้คว้าโอกาสจากกระแสนิยมนี้ ด้วยการผสานเนื้อทุเรียนเป็นส่วนผสมโดดเด่นในการสร้างสรรค์เมนู ดังเช่น จริยา อุ่นทอง ชาวไทยเจ้าของร้านชาไทยในนครหนานหนิง ที่มีชานมเนื้อทุเรียน เป็นสินค้าขายดีเรียกลูกค้าเข้าคิวยาว

CbkthzH007022 20240617 CBMFN0A002

ขณะเดียวกัน ภัตตาคารระดับสูงหลายแห่งในกว่างซี รังสรรค์เมนูหม้อไฟซุปทุเรียน และไก่ โดยผางเจี๋ย เจ้าของร้านหม้อไฟ เผยว่าหม้อไฟซุปไก่ทุเรียน ยังคงเป็น 1 ในสามเมนูยอดนิยมตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งใช้ทุเรียนหมอนทองจากไทยที่รสชาติหวานมัน

ข้อมูลทางการระบุว่า ในปี 2566 จีนนำเข้าทุเรียนสดสูงถึง 1.43 ล้านตัน ซึ่งมาจากไทย 9.29 แสนตัน และมาจากเวียดนาม 4.93 แสนตัน

นิติ ประทุมวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง กล่าวว่าแม้เพิ่งก้าวเข้าสนามการแปรรูปอาหารอันยิ่งใหญ่ของจีน แต่ทุเรียนอยู่แถวหน้า และกลายเป็นจุดสนใจ ซึ่งจะทำให้ความต้องการทุเรีย นและสินค้าแปรรูปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo