World News

ผู้ถือหุ้น ‘โตโยต้า’ เลือก ‘อากิโอะ โตโยดะ’ นั่งประธานบอร์ดต่อไป

ผู้ถือหุ้น “โตโยต้า มอเตอร์” มีมติให้ “อากิโอะ โตโยดะ” ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารต่อไป แม้จะมีคำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน ที่กระตุ้นให้ผู้ถือหุ้นโหวตคัดค้าน หลังจากเกิดประเด็นอื้อฉาวเรื่องการปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยในญี่ปุ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวเกียวโด รายงานวันนี้ (18 มิ.ย.) ว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท ณ สำนักงานใหญ่ในจังหวัดไอจินั้น นอกจากนายโตโยดะแล้ว ผู้ถือหุ้นยังได้ลงมติตั้งกรรมการบริหารอีก 9 คนให้กลับเข้าดำรงตำแหน่ง รวมถึงนายโคจิ ซาโต ประธานบริหาร และรองประธานบริหาร 2 คน คือ นายฮิโรกิ นากาจิมะ และนายโยอิจิ มิยาซากิ

อากิโอะ โตโยดะ

ก่อนหน้านี้ บริษัทที่ปรึกษาผู้ถือหุ้น Institutional Shareholder Services (ISS) ของสหรัฐ ได้ออกมาแนะนำให้ผู้ถือหุ้นคัดค้านการแต่งตั้งนายโตโยดะ ทายาทผู้ก่อตั้งบริษัท โดยระบุว่า เขามีส่วนรับผิดชอบต่อกรณีการปลอมแปลงข้อมูลความปลอดภัยของบริษัทในเครือ

นอกจากนี้ กลาส ลูอิส บริษัทที่ปรึกษาอีกแห่งของสหรัฐ ก็แนะนำให้ผู้ถือหุ้นปฏิเสธการแต่งตั้งนายโตโยดะ รวมถึงนายชิเงรุ ฮายากาวะ รองประธานคณะกรรมการบริหารเช่นกัน

ทั้งนี้ บริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือโตโยต้า ยอมรับเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า ได้มีการปลอมแปลงข้อมูลความปลอดภัยของรถยนต์เกือบทุกรุ่น ขณะที่บริษัทโตโยต้า อินดัสตรีส์ ก็ออกมายอมรับในเดือนมกราคมว่า ปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์มาเป็นเวลาหลายปี

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อต้นเดือนมิถุนายนนี้ โตโยต้ายังถูกตรวจสอบพบว่า ได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์อย่างไม่เหมาะสม โดยบริษัทยอมรับว่า ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของรัฐบาลอย่างครบถ้วนในการทดสอบการชน และการทดสอบอื่น ๆ รวมถึงมีการปลอมแปลงข้อมูลกำลังเครื่องยนต์ของรถยนต์ 7 รุ่น ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นสั่งห้ามจัดส่งรถยนต์ 3 รุ่นที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับรถยนต์ทุกรุ่นที่ได้รับผลกระทบ ล้วนมีการเปิดตัวในช่วงที่นายโตโยดะเคยดำรงตำแหน่งประธานบริหาร

อากิโอะ โตโยดะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo