World News

คนไทยเที่ยว ‘เกาหลีใต้’ ลดฮวบ คาดไม่พอใจ ‘ไร้คำอธิบายชัดเจน’ เหตุ ‘ปฏิเสธวีซ่าออนไลน์-ส่งตัวกลับ’

“เกาหลีใต้” ระบุ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้เพิ่มสูงขึ้น แต่ “นักท่องเที่ยวไทย” ซึ่งเคยเป็นกลุ่มที่เดินทางมาเยือนมากสุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลดลงอย่างมาก น้อยกว่านักเดินทางจากเวียดนาม และฟิลิปปินส์

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ได้เปิดเผยข้อมูลการท่องเที่ยวล่าสุด พบว่า ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายนปีนี้ มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาเกาหลีใต้จำนวน 119,000 คน ลดลงมากถึง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในทางกลับกัน ยอดรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้นถึง 86.9%

เกาหลีใต้

ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมายังเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 470% ญี่ปุ่น 86% และไต้หวัน 78% ส่วนประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน รวมถึง ฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 76% อินโดนีเซีย 51% มาเลเซีย 35% เวียดนาม 29% และสิงคโปร์ 11%

รายงานบอกด้วยว่า แม้เทียบกับระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 อัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวไทย ก็ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวไทยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 59% ของจำนวนนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด ที่เดินทางมาเที่ยวในช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปี 2562 ถือเป็นการฟื้นตัวที่ช้ากว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวม ซึ่งอยู่ที่สัดส่วน 88% อย่างมาก

ในปี 2562 ไทยเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุด ที่ 572,000 คน มากกว่าเวียดนาม และฟิลิปปินส์ ที่มีผู้เดินทางมายังเกาหลีใต้จำนวน 554,000 คน และ 504,000 คน ตามลำดับ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ ประเมินสาเหตุที่นักท่องเที่ยวไทยลดลงว่า อาจเกิดจากความไม่พอใจต่อการถูกปฏิเสธเข้าเมืองของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้

รายงานข่าวบอกด้วยว่า นโยบายการใช้ระบบ K-ETA (Korea Electronic Travel Authorisation) ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางจาก 112 ประเทศ ที่ได้รับยกเว้นวีซ่า ต้องลงทะเบียน และขออนุมัติเข้าประเทศออนไลน์ ก่อนออกเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบอย่างมาก

เกาหลีใต้

จำนวนการปฏิเสธ K-ETA ที่สูง และการขาดคำอธิบายที่ชัดเจนต่อการถูกปฏิเสธเหล่านี้ สร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยจำนวนมาก นักท่องเที่ยวบางราย แม้จะได้รับอนุมัติ K-ETA แล้ว ก็ยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ ส่งผลให้ปัญหานี้รุนแรงยิ่งขึ้น

เรื่องราวการถูกปฏิเสธเข้าเมืองเหล่านี้ กลายเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียของไทย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง โดยข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับคนไทย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ไทยเป็นแหล่งแรงงานผิดกฎหมายอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ยืนยันว่า มาตรการเหล่านี้ มีความจำเป็นสำหรับการป้องกันการเข้าเมืองผิดกฎหมาย และไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo