World News

‘นายกฯ จีน’ คุย ‘มาเลเซีย’ ศึกษา ‘รถไฟความเร็วสูง’ เชื่อมโยงไทย-ลาว

นายกรัฐมนตรีจีน “หลี่ เฉียง” ประกาศความพร้อมศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมโยงโครงการทางรถไฟอีสต์โคสต์เรลลิงก์ มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ของมาเลเซีย เข้ากับโครงการรถไฟอื่น ๆ ที่จีนให้การสนับสนุนในลาว และไทย ต่อยอดโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของจีน ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายหลี่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนมาเลเซียเป็นเวลา 3 วัน กล่าวว่า โครงการนี้จะทำให้ รถไฟความเร็วสูงทั่วทั้งเอเชีย ซึ่งจะแล่นมาจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีนไปถึงสิงคโปร์ กลายเป็นความจริงขึ้นมา

รถไฟความเร็วสูง

เขาบอกด้วยว่า ระบุว่าโครงการนี้จะส่งเสริมให้มีการก่อสร้างเส้นทางการค้าระหว่างประเทศใหม่ในทางบก และทางทะเล เสริมสร้างการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค และสร้างประชาคมอาเซียนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นายหลี่พูดเรื่องดังกล่าว ระหว่างเข้าร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการทางรถไฟอีสต์โคสต์เรลลิงก์ (ECRL) กับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดบทางรถไฟสายนี้ มีความยาว 665 กิโลเมตร เชื่อมโยงชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของมาเลเซียเข้าด้วยกัน กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปี 2569

ทั้งนี้ นายหลี่ เดินทางเยือนมาเลเซีย ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) เป็นประเทศที่ 3 ต่อจากการเยือนนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย และได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีอันวาร์ ของมาเซีย ในเมืองปุตราจายา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในโอกาสที่ทั้ง 2 ประเทศ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 50 ปีในปีนี้

ทั้ง 2 ฝ่าย ยังลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน เกษตรกรรม การผลิตอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภคและบริการการเงิน

รถไฟความเร็วสูง

ภาพ: Wang Wenbin Chinese Foreign Ministry spokesperson 汪文斌

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo