World News

‘ญี่ปุ่น’ ลั่น ‘แทรกแซงตลาด’ ได้ทุกเวลา หลัง ‘เงินเยน’ อ่อนค่าหนัก 160 เยนต่อดอลลาร์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น “มาซาโตะ คันตะ” ระบุ พร้อมเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตลอด 24 ชั่วโมง หากจำเป็น หลังเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายคันดะ ได้แสดงความกังวลถึงผลกระทบด้านลบที่มีต่อเศรษฐกิจ จากการที่เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาที่ตลาดเต็มไปด้วยความระมัดระวัง พร้อมเตือนว่า อาจมีการเทขายดอลลาร์ และซื้อเงินเยนรอบใหม่เกิดขึ้น

แทรกแซงตลาด

“หากสกุลเงินเยนมีความผันผวนมากจนเกินไป ก็จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น การที่เงินเยนเคลื่อนไหวมากเกินไปในขณะนี้ เป็นผลมาจากการเก็งกำไร ซึ่งเราก็พร้อมที่จะดำเนินการตามความเหมาะสม”

การแสดงความเห็นของนายคันดะมีขึ้น ในขณะที่เงินเยนร่วงลงสู่ระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ทางการญี่ปุ่นได้เคยเข้ามาแทรกแซงตลาดในอดีต

ตลาดการเงินเชื่อว่าญี่ปุ่นได้ใช้เงิน 9.8 ล้านล้านเยน เข้าแทรกแซงตลาดระหว่างวันที่ 26 เมษายน-29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ได้ระบุถึงวันที่ที่แน่นอนของการแทรกแซง แต่รูปแบบการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราบ่งชี้ว่า มีการแทรกแซงตลาดรอบใหญ่ 2 รอบในวันที่ 29 เมษายน และวันที่ 1 พฤษภาคม

นอกจากนี้ ข้อมูลทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศบ่งชี้ว่ าญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขายพันธบัตรเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการแทรกตลาดปริวรรตเงินตรา

นายคันดะ บอกด้วยว่า รัฐบาลทั่วโลกมีการติดต่อพูดคุยกันทุกวันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงเรื่องสกุลเงิน โดยย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐไม่ได้มีปัญหากับการแทรกแซงค่าเงินของญี่ปุ่น เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับสหรัฐคือความโปร่งใส

เขายืนยันว่า การตัดสินใจของสหรัฐในการเพิ่มญี่ปุ่นในบัญชีรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา (Monitoring List) เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อกลยุทธ์การกำกับดูแลสกุลเงินของญี่ปุ่น

แทรกแซงตลาด

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้เพิ่มญี่ปุ่นในบัญชีรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน โดยระบุว่าการที่ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อพยุงค่าเงินเยนในช่วงที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวนี้ แต่เป็นเพราะญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐในปี 2566 สูงถึง 62,400 ล้านดอลลาร์ และมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดกับประเทศทั่วโลกอยู่ที่ 3.5% ของจีดีพี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.8% ในปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo