World News

ผลศึกษาพบ ‘แรงงานสิงคโปร์’ 3 ใน 5 ใช้ ‘Gen AI’ ในการทำงาน

“UiPath” เผยผลการศึกษา ที่ระบุว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของ “แรงงานสิงคโปร์” หรือ ราว 3 ใน 5 ยอมรับว่าใช้ “Gen AI” ในสายงานของตน ตอกย้ำสถานะ “สิงคโปร์” เป็น หนึ่งในโลก ที่มีจำนวนผู้ใช้ AI มากที่สุด เช่นเดียวกับฮ่องกง 

ในการสำรวจแรงงาน 1,133 คนในสิงคโปร์นั้น UiPath ผู้พัฒนาโซลูชันซอฟแวร์เทคโนโลยีประเภท Robotic Process Automation (RPA) ยังพบว่า พนักงานประมาณ 30% รู้สึกหมดไฟ เพิ่มขึ้นจากระดับ 26% ที่บันทึกไว้ในปีที่แล้ว

แรงงานสิงคโปร์

อย่างไรก็ดี มีพนักมากถึง 43% ที่ระบุว่า พวกเขากระตือรือร้นที่จะใช้เครื่องมือ Generative AI (Gen AI) เพื่อลดภาระงาน และมีเวลามากขึ้นในการทำงานให้เสร็จ

ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 62% ยังระบุว่า Gen AI ช่วยให้พวกเขาประหยัดเวลามากขึ้นในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน ซึ่ง 42% ในจำนวนนี้ กล่าวว่า พวกเขาประหยัดเวลาได้ 10 ชั่วโมงขึ้นไป และแรงงาน 53% ในกลุ่มนี้ บอกด้วยว่า การนำ Gen AI เข้ามาใช้ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมในงานสร้างสรรค์มากขึ้น ในขณะที่ 49% บอกว่า ช่วยให้มีเวลากับครอบครัว และคนที่รักมากขึ้น

รายงานยังพบว่า แม้จะมีผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 58% ที่เชื่อว่าเครื่องมือ Gen AI มีความจำเป็นสำหรับกระบวนการทางธุรกิจของพวกเขา แต่พวกเขายังคงมีความกังวลในหลายด้าน

  • ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น (38%)
  • ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง (34%)
  • ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (31%)

เจส โอรีลลีย์ รองประธาน UiPath ประจำภาคพื้นเอเชีย กล่าวว่า ผลสำรวจที่ออกมา แสดงให้เห็นว่า แรงงานงานชาวสิงคโปร์ที่ใช้ประโยชน์จากทั้ง 2 เทคโนโลยีมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ทั้งยังมีความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัว และการทำงานดีขึ้นด้วย

“เพื่อปลูกฝังพนักงานที่สามารถตอบสนองความต้องการได้มากขึ้น การริเริ่มเพื่ออุดช่องว่างด้านทักษะ ส่งเสริมความไว้วางใจที่มากขึ้นใน AI ตลอดจนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างภาครัฐและเอกชน จะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้พนักงานยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในยุคของ AI”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo