World News

‘เงินเยน’ อ่อนค่าหนักสุดรอบ 38 ปี ‘ญี่ปุ่น’ ส่งสัญญาณพร้อมแทรกแซงตลาด

“ญี่ปุ่น” ส่งสัญญาณพร้อมแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากเงินเยนอ่อนค่าหนักสุดในรอบ 38 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ควรเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพ ไม่ใช่เคลื่อนไหวไปทางเดียวอย่างรวดเร็ว

เงินเยน

ทางการมีความกังวลอย่างยิ่งเรื่องผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจ โดยขณะนี้กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวด้วยความเฝ้าระวังอย่างสูง วิเคราะห์ปัจจัยเบื้องหลังความเคลื่อนไหว และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็น

ขณะที่ นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงในวันเดียวกันนี้ว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมกับความเคลื่อนไหวด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่มากเกินไป แต่ไม่ขอระบุชี้ชัดว่า รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงตลาดหรือไม่

เขายังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยน ที่เคลื่อนไหวในตลาดเอเชียที่ 160.45 เยนต่อดอลลาร์ช่วงเช้าวันนี้ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจาก 160.88 เยนต่อดอลลาร์เมื่อคืนวานนี้ (26 มิ.ย.) ที่ถือว่าอ่อนค่าที่สุดในรอบ 38 ปี

นับแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นมา เยนอ่อนค่าลงมาแล้วถึง 12% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ซึ่งการที่เยนหลุดแนวรับที่ 160 เยนต่อดอลลาร์ ทำให้ตลาดคาดว่า รัฐบาลจะแทรกแซงด้วยการเข้าซื้อเยน หลังจากที่เคยใช้เงิน 9.8 ล้านล้านเยน (ราว 2.26 ล้านล้านบาท) แทรกแซงเมื่อปลายเดือนเมษายน และต้นเดือนพฤษภาคมปีนี้ เมื่อเยนอ่อนค่าที่สุดในรอบ 34 ปีที่ 160.245 เยนต่อดอลลาร์

เงินเยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo