World News

จีนเดินหน้า ‘การทูตแพนด้า’ ส่ง 2 แพนด้ายักษ์ให้สหรัฐ หวังฟื้นสัมพันธ์ทวิภาคี

นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ทศวรรษที่แพนด้ายักษ์จากจีนถูกส่งไปยังสวนสัตว์ซานดิเอโกในสหรัฐ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนกำลังฟื้น “การทูตแพนด้า” (Panda Diplomacy) ท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ย่ำแย่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า หยุน ชวน แพนด้าเพศผู้อายุ 4 ปี และซิน เปา แพนด้าเพศเมียที่จะมีอายุครบ 4 ปีในเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ออกเดินทางจากศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าปี่เฟิงเซี่ย ในมณฑลเสฉวนของจีน เมื่อวันพุธ (26 มิ.ย.) โดยแพนด้าทั้ง 2 ตัวนี้จะอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ซานดิเอโกเป็นเวลา 10 ปี

การทูตแพนด้า

ขณะเดียวกัน นายทอดด์ กลอเรีย นายกเทศมนตรีเมืองซานดิเอโกได้เดินทางไปเยือนศูนย์ดังกล่าว เพื่อเฉลิมฉลองการส่ง 2 แพนด้ายักษ์ไปยังสหรัฐ พร้อมกับมีผู้แทนจากทั้งสองประเทศเข้าร่วม

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในพิธีอำลาหยุน ชวน และซิน เปา ในจีน” นายกลอเรียกล่าวผ่านทางเอ็กซ์ “นี่เป็นความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ครั้งประวัติศาสตร์ที่จะช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตอันงดงามและถิ่นที่อยู่ของพวกมัน”

ด้านนายพอล บาริโบล ประธานและซีอีโอเครือข่ายพันธมิตรสัตว์ป่าสวนสัตว์ซานดิเอโกกล่าวว่า พิธีอำลา “เป็นการเฉลิมฉลองการเดินทางของ 2 แพนด้าและตอกย้ำถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐและจีนในความพยายามด้านการอนุรักษ์ที่สำคัญ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo