World News

‘ไบเดน-ทรัมป์’ ดีเบตยกแรก ‘ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ’ โจมตีหนักประเด็นเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดฉากการประชันวิสัยทัศน์ในช่วงเช้าวันนี้  (28 มิ.ย.) ตามเวลาไทย เพื่อชิงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเป็นผู้จัดการดีเบตในครั้งนี้ ในสตูดิโอของทางสถานี  ซึ่งจะไม่มีผู้ชมอยู่ภายในห้องส่ง และไม่มีการใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก รวมทั้งจะมีการปิดเสียงไมโครโฟนของผู้ที่ยังไม่ถึงเวลาพูด โดยมีเจค แทปเปอร์ และดานา แบช เป็นผู้ดำเนินรายการ

ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

เมื่อเปิดรายการ นายทรัมป์วัย 78 ปี และประธานาธิบดีไบเดน วัย 81 ปี เดินเข้ามาในห้องส่งโดยไม่มีการจับมือกันแต่อย่างใด ก่อนที่ทั้งสองจะไปยืนที่โพเดียม  โดยประเด็นคำถามไล่ตั้งแต่เรื่องภาวะเศรษฐกิจ สิทธิการทำแท้ง นโยบายต่างประเทศ การเข้าเมือง ความเป็นประชาธิปไตย คดีความที่มีอยู่ คุณภาพชีวิตคนผิวดำ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สถานะของกองทุนประกันสังคม ไปจนถึงค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูก

ในประเด็นที่คนให้ความสนใจอย่าง สิทธิในการทำแท้งนั้น นายทรัมป์กล่าวว่าเขาจะไม่ปิดกั้นการใช้ยาในการทำแท้ง หากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี และในขณะเดียวกันเขาก็เห็นด้วยที่ศาลสูงของสหรัฐมีคำตัดสินให้สามารถใช้ยาทำแท้งได้ต่อไป

ขณะเดียวกันนายทรัมป์ยังได้อ้างว่า การเติบโตของการจ้างงานในสมัยของประธานาธิบดีไบเดนนั้น ถือเป็นการเติบโตแบบ “ดีดกลับ” หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบชั่วคราว

นายทรัมป์ บอกด้วยว่า เขาได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศก่อนเกิดโควิด และได้ดำเนินมาตรการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจดิ่งเหว หลังเกิดการระบาด

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีไบเดนโจมตีนายทรัมป์ว่า รัฐบาลของนายทรัมป์ใช้นโยบายที่ผิดพลาดในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ เขายังอ้างว่าคณะบริหารของเขาเองที่พยายามจะดึงทุกสิ่งให้กลับสู่ภาวะปกติ

“เรายังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่ต้องทำ ซึ่งรวมถึงการลดเงินเฟ้อ และเราจะทำภารกิจเหล่านี้ให้สำเร็จ” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว พร้อมยอมรับว่า ภาวะเงินเฟ้อทำให้ราคาข้าวของแพงขึ้นมากจากช่วงที่เขาเริ่มดำรงตำแหน่งในปี 2564 แต่เขาสมควรได้รับคำชมเรื่องที่สามารถทำให้ทุกอย่างกลับมาดังเดิม หลังจากการระบาดของโควิด

ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo