World News

‘เมียนมา’ จับกุม 4 ชาวญี่ปุ่นผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวหา ‘โก่งราคาขายข้าว’

เมียนมาจับกุมผู้บริหารธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต 4 รายที่เป็นชาวญี่ปุ่น ในข้อหาจำหน่ายข้าวในราคาสูงเกินจริง

วีโอเอ รายงานว่า ทางการเมียนมา ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 11 คนที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว โดยมีทั้งผู้ค้า เจ้าหน้าที่โรงสี และผู้ค้าปลีกด้วย และทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า โก่งราคาข้าวขึ้น 31%-70% จากราคาปกติ

เมียนมา

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในนครย่างกุ้งได้ทำการสอบปากคำพลเมืองชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ที่เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้แล้ว พร้อมบอกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งใจที่จะเดินหน้าดำเนินการต่าง ๆ ที่เหมาะสม พร้อม ๆ กับร้องขอให้ทางการท้องถิ่นปล่อยตัวเขาโดยเร็วด้วย

นายฮายาชิกล่าวเสริมว่า สิ่งที่รัฐบาลกรุงโตเกียวดำเนินการอยู่คือ การสื่อสารกับนายจ้างของพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับกุมตัว และเตรียมเสนอการสนับสนุนต่าง ๆ ที่จำเป็น

หนังสือพิมพ์รัฐบาลเมียนมาที่รายงานข่าวนี้ออกมาระบุว่า ผู้บริหารจากเชนซูเปอร์มาร์เก็ต อิออน ออเรนจ์ (Aeon Orange) ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างบริษัทอิออน (Aeon) ของญี่ปุ่นและบริษัท ครีเอชั่น เมียนมา (Creation Myanmar) อยู่ในกลุ่มผู้ถูกจับกุมด้วย

ทางด้านโฆษกของบริษัทอิออน เปิดเผยว่า พนักงานรายหนึ่งของบริษัทถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวไว้ และทางบริษัทกำลังร่วมกับสถานทูตญี่ปุ่นเพื่อติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมอยู่

ส่วนเจ้าของโรงสีแห่งหนึ่งในเมียนมา ระบุว่า  ธุรกิจหลายแห่งในอุตสาหกรรมนี้ตกอยู่ในภาวะลำบากมาสักพักแล้ว เนื่องจากความแตกต่างของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเป็นทางการและอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดที่ธุรกิจส่วนใหญ่เลือกใช้ในการชำระค่าเชื้อเพลิงและปุ๋ยที่มีการนำเข้า และว่า เมียนมายังมีข้าวอยู่มากมาย สถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลต้องการจำกัดราคา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินจ๊าดของเมียนมาในตลาดมืดนั้นต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่ 2,100 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ที่ธนาคารกลางเมียนมากำหนดไว้อย่างมาก

นักค้าเงินตราต่างประเทศเปิดเผยด้วยว่า ค่าเงินของเมียนมายังเพิ่งตกฮวบแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในตลาดมืด ที่ 4,500 จ๊าดต่อ 1 ดอลลาร์ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม และยังไม่ได้มีการปรับขึ้นเท่าใดเลยนับตั้งแต่นั้นมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo