World News

เริ่ม 10 ก.ค.! จีนไฟเขียว ‘ผู้พำนักถาวร’ ใน ‘ฮ่องกง-มาเก๊า’ ขอวีซ่าอายุ 5 ปี

จีนไฟเขียว “ชาวต่างชาติ” ที่มีสถานะเป็น “ผู้พำนักถาวร” ในฮ่องกง และมาเก๊า ที่ต้องการเดินทางมายังจีน สามารถยื่นข้อวีซ่าประเภทเข้าออกหลายครั้งอายุ 5 ปีได้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมนี้ 

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจีน แถลงว่า ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมเป็นต้นไป ชาวต่างชาติที่เป็นผู้พำนักถาวรในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า จะมีสิทธิยื่นขอวีซ่าอายุ 5 ปี สำหรับเดินทางเข้าออกจีนแผ่นดินใหญ่ได้หลายครั้ง โดยสามารถพำนักในจีนได้ครั้งละไม่เกิน 90 วัน

ผู้พำนักถาวร

ส่วนชาวต่างชาติที่เป็นผู้พำนัก ถาวรที่ต้องการทำงาน เรียนหนังสือ หรือรายงานข่าวในจีนแผ่นดินใหญ่ จะต้องยื่นขอวีซ่าประเภทอื่น หรือใบอนุญาตในการพำนัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งประกาศในโอกาสครบรอบ 27 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีน ถือเป็นหนึ่งในหลายมาตรการที่ทางการจีนนำเข้ามาใช้ นับตั้งแต่เปิดพรมแดนหลังวิกฤติโควิดยุติลง ในความพยายามที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนักเดินทางเพื่อธุรกิจ

การอนุญาตเดินทางพิเศษดังกล่าว ยังถือเป็นรางวัลสำหรับชาวต่างชาติ ที่เป็นผู้พำนัก ถาวรในมาเก๊า และเป็นอีกมาตรการสำหรับกระตุ้นการเดินทางของฮ่องกง ที่มีความน่าดึงดูดใจในระดับสากลลดลง หลังตกเป็นเป้าวิจารณ์ฮย่างหนัก เกี่ยวกับการรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด และการที่ทางการจีนปราบปรามผู้ประท้วงบนท้องถนนเมื่อปี 2562-2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo