World News

‘ซีอีโอแบงก์ยักษ์’ คาด ‘ดอกเบี้ยญี่ปุ่น’ อาจขึ้นถึง 0.5% เดือน มี.ค. ปี 68

“มาซาฮิโกะ คาโตะ” ซีอีโอมิซูโฮะ แบงก์ หน่วยงานธนาคาร ในเครือมิซูโฮะ ไฟแนนเชียล กลุ่มการเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่น คาด “ดอกเบี้ยญี่ปุ่น” อาจอยู่ที่ระดับ 0.5% ในเดือนมีนาคม 2568 เหตุ “ธนาคารกลางญี่ปุ่น” อาจขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง ในช่วงเดือนดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายคาโตะเตือนว่า การขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว จะไม่ช่วยสกัดเงินเยน ที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว จนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ได้ ซึ่งหากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ขึ้นดอกเบี้ยมากจนเกินไป เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ในที่สุดก็เริ่มขยายตัวแล้ว จะถดถอยลงไปอีก

ดอกเบี้ยญี่ปุ่น

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บีโอเจได้ยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ ที่ใช้มานาน 8 ปี และบรรดานักเศรษฐศาสตร์ ต่างมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงเรื่องที่ว่า บีโอเจจะขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไป ในช่วงปลายเดือนนี้หรือไม่

การคาดการณ์ดังกล่าวของนายคาโตะ ยังเกิดขึ้นหลังที่ประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจ ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% และปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ปัจจุบัน บีโอเจเข้าซื้อประมาณเดือนละ 6 ล้านล้านเยน หรือ ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo