World News

‘อินโดนีเซีย’ เปิด ‘โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า’ แห่งแรกในอาเซียน

อินโดนีเซีย หนึ่งในผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เมืองการาวัง จังหวัดชวาตะวันตก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงงานดังกล่าวซึ่งเป็นของบริษัท เอชแอลไอ กรีน พาวเวอร์ เป็นการร่วมทุนระหว่างอินโดนีเซีย แบตเตอรี่ คอร์เปอเรชัน กับ ฮุนได ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ และ แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน (LG Energy Solution) ผู้ผลิตแบตเตอรี่

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวในพิธีเปิดว่า โรงงานแห่งนี้คือโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรก และมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะทำให้อินโดนีเซียมีขีดความสามารถทัดเทียมประเทศอื่น ๆ

อินโดนีเซียมีแหล่งสำรองนิกเกิล บอกไซต์ และทองแดงจำนวนมาก อีกทั้งมีอุตสาหกรรมหลอมและสารตั้งต้นแบบครบวงจร จึงมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า

การลงทุนเบื้องต้นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.67 หมื่นล้านบาท) จะผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 10 กิกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า 150,000 คัน โดยมีแผนจะขยายเป็น 20 กิกะวัตต์ชั่วโมงในอนาคต

ด้านนายลูฮัต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย ระบุว่า อินโดนีเซียมีความพร้อมที่จะเป็นผู้เล่นหลักในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และพรั่งพร้อมด้วยระบบนิเวศแบบบูรณาการ ที่เชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระดับสากล

พร้อมเสริมว่าความพยายามนี้มุ่งเป้าไปที่การลดการปล่อยคาร์บอน รวมทั้งปรับปรุงคุณภาพอากาศ และคุณภาพชีวิตของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo