World News

ผลศึกษาชี้ ‘มูลค่าตลาด’ 100 บริษัทใหญ่สุดโลก สูงเป็นประวัติการณ์ ครึ่งแรกปี 67

บริษัทที่ปรึกษา “อีวาย” เปิดผลการศึกษาล่าสุด ระบุ มูลค่าตลาด หรือ มาร์เก็ต แคป ของบริษัทหลักทรัพย์ 100 รายใหญ่สุดในโลก เพิ่มขึ้น 17% ในช่วง 6 เดือนแรก ของปีนี้ มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 42.3 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 1,550 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การซื้อขายที่สูงเป็นประวัติการณ์ในตลาดหุ้นส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่ได้รับประโยชน์จากภาวะเฟื่องฟูของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

มูลค่าตลาด

นายเฮนริก อาห์เลอร์ส ประธานคณะกรรมการบริหารของอีวาย กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์เป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ที่นำไปสู่การปรับโครงสร้างองค์กรของโลกธุรกิจในอัตราที่รวดเร็วจนน่าทึ่ง ซึ่งผลักดันความคาดหวังของนักลงทุน และราคาในตลาดหุ้น

รายงานชี้ว่า บริษัทที่มีมูลค่าสูงสุด 8 ใน 10 แห่งนั้นมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ โดยส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจด้านดิจิทัล เช่น ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ ที่ขึ้นครองอันดับหนึ่งด้วยมูลค่า 3.32 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 122 ล้านล้านบาท) แซงหน้ามูลค่าหลักทรัพย์รวมตามราคาตลาด ของบริษัทในดัชนีหุ้นบลูชิพเยอรมนี ที่มีมูลค่า 1.87 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 67 ล้านล้านบาท)

มูลค่าตลาด

แอปเปิ้ล ซึ่งครองอันดับหนึ่งเมื่อสิ้นปี 2566 ร่วงลงมาสู่อันดับที่ 2 ตามมาด้วยเอ็นวิเดีย ที่มีมูลค่าตลาดพุ่งสูงเกือบ 150% ในครึ่งปีแรก ส่วนบริษัทอื่น ๆ ที่ติดโผ 10 อันดับแรกมีบริษัทที่ไม่ใช่ของสหรัฐอย่าง ซาอุดี อารัมโค ร่วงจากอันดับ 3 มาอยู่ในอันดับ 6  และทีเอสเอ็มซี (TSMC) อยู่ในอันดับ 10

ทางด้านยุโรปที่เดินหน้าพยายามใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ที่เฟื่องฟู แต่มีบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดเพียง 19 แห่งจาก 100 แห่งของโลก ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในยุโรป เมื่อเทียบกับ 46 แห่งในช่วงก่อนเกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2550 โดยบริษัทที่มูลค่ามากที่สุดคือ โนโว นอร์ดิสก์ กลุ่มเภสัชภัณฑ์เดนมาร์ก ซึ่งครองอันดับที่ 12

นายอาห์เลอร์ส บอกด้วยว่า ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ยุโรปเป็นที่ตั้งของบรรดายักษ์ใหญ่เทคโนโลยีลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับในสหรัฐ และไม่น่าจะพลิกฟื้นแนวโน้มดังกล่าวกลับมาได้ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากบริษัทชั้นนำส่วนใหญ่ของยุโรปไม่ได้อยู่ในภาคเทคโนโลยี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo