World News

เตือน! ‘จีน’ เจอ ‘คลื่นความร้อน’ รุนแรง-ยาวนาน กว่าเดิม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน เตือน จีนกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน ที่ร้อนมากกว่าเดิม และยาวนานมากกว่าในอดีต อีกทั้งยังจะเกิดคลื่นความร้อนบ่อยขึ้น ในขณะเดียวกันจะเกิดฝนตกหนักแบบคาดเดาล่วงหน้าไม่ได้ ซึ่งเป้นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน (ซีเอ็มเอ) เผยแพร่รายงานสภาพอากาศประจำปีที่เรียกว่า “สมุดปกน้ำเงิน” เตือนว่า อุณหภูมิสูงสุดทั่วประเทศจีน จะเพิ่มขึ้นอีก 1.7-1.8 องศาเซลเซียสภายในอีก 30 ปีข้างหน้า โดยพื้นที่ทางตะวันออกและมณฑลซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือจะเป็นจุดที่มีอุณหภูมิสูงที่สุด

คลื่นความร้อน

นางหยวน เจียชวง รองผู้อำนวยการศูนย์สภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ของซีเอ็มเอ กล่าวว่า จีนเป็นพื้นที่ที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก และเป็นพื้นที่ที่เห็นชัดถึงผลกระทบ

เธอเตือนว่า หากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ยังคงสูงอยู่อย่างนี้ สภาพอากาศร้อนสุดขั้วจะเกิดขึ้นทุก ๆ 50 ปี ในประเทศจีน และจะเกิดขึ้นปีเว้นปีภายในสิ้นศตวรรษนี้ ในขณะที่ฝนตกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าและไม่สามารถคาดเดาได้

ซีเอ็มเอ กล่าวว่า คาดหมายว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นทุกพื้นที่ในจีนในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งส่งสัญญาณว่า จะเป็นฤดูร้อนที่ร้อนสุดโต่งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน นอกจากนั้น ในเดือนนี้คาดว่าจะเกิดพายุไต้ฝุ่น 2 ลูกขึ้นฝั่งในจีนแผ่นดินใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo