World News

‘กัมพูชา’ จัดพิธีรับคืน 14 โบราณวัตถุ จาก ‘สหรัฐ’

กัมพูชาจัดพิธีต้อนรับโบราณวัตถุจำนวน 14 ชิ้น ที่ได้รับคืนจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน หรือ The Met แห่งมหานครนิวยอร์ก หลังถูกลักขโมยออกจากประเทศไปในอดีต

วีโอเอ รายงานว่า พิธีดังกล่าวจัดขึ้นในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยมีพระสงฆ์สวดพระพุทธมนต์ และโปรยดอกไม้เพื่อต้อนรับงานศิลปะโบราณสมัยพระนคร (Angkorian art)

โบราณวัตถุ

ในจำนวนสิ่งของที่ได้รับคืนนั้น มีรูปปั้นเทพีที่ทำด้วยหินทรายจากศตวรรษที่ 10 และเศียรพระพุทธรูปจากศตวรรษที่ 7 ที่ถูกลักลอบนำออกไปนอกประเทศโดยนายดักลาส แลทช์ฟอร์ด นักสะสมโบราณวัตถุ ก่อนที่จะไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ในนิวยอร์กในเวลาต่อมา

เพือง สักโกนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชา กล่าวว่า รู้สึกยินดี และมีความสุขมากที่ได้เห็น “บรรพบุรุษของเรา” กลับบ้าน พร้อมบอกด้วยว่า ยังมีสมบัติของกัมพูชาอีกหลายชิ้นที่ The Met ที่หวังว่าจะได้กลับคืนมาเช่นกัน

เขาเปิดเผยด้วยว่า ยังมีโบราณวัตถุอีกมากกกว่า 50 ชิ้นที่จะถูกนำส่งมาจากสหรัฐในอนาคตอันใกล้นี้ และเรียกร้องไปยังเหล่านักสะสมเอกชน รวมถึงพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก ให้ส่งคืนโบราณวัตถุที่โขมยไปจากกัมพูชาอย่างที่ The Met ทำ

ทั้งนี้ นายแลทช์ฟอร์ด ที่เสียชีวิตในบ้านที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2563 ด้วยวัย 88 ปี โดยเขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้มีความรู้ด้านโบราณวัตถุกัมพูชา และเป็นเจ้าของหนังสือรวบรวมภาพ และข้อมูลศิลปะแขมร์ที่ได้รับการยกย่อง โดยในปี 2562 เขาถูกอัยการนิวยอร์กฟ้องร้องคดีในข้อหาขโมยโบราณวัตถุกัมพูชา และนำไปขายต่อในตลาดต่างชาติ

การส่งคืนโบราณวัตถุดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว The Met ประกาศว่าจะนำโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับแลทช์ฟอร์ดจำนวน 14 ชิ้นส่งคืนกัมพูชา และอีก 2 ชิ้น ส่งคืนให้กับไทย  ที่เดินทางถึงมือชาวไทยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

โบราณวัตถุ

สำหรับโบราณวัตถุที่ส่งคืนไทยนั้น เป็นประติมากรรมสำริดอายุ 900 ปี รูปพระศิวะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โกลเดนบอย” และ ประติมากรรมสำริดรูปสตรีพนมมือ

การส่งคืนโบราณวัตถุ เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นหลังจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกเริ่มหารือกันเพื่อหาแนวทางจัดส่งสิ่งที่ถูกโขมยมากลับคืนสู่ถิ่นฐานเดิม โดยเฉพาะของเก่าที่ถูกนำออกมาตั้งแต่สมัยอาณานิคม

ภาพ: U.S. Embassy Phnom Penh, Cambodia

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo