World News

‘ลาว’ จ่อปรับค่าจ้าง หวังดึงดูดคนงาน แก้ปัญหา ‘ขาดแคลนแรงงาน’

“ลาว” ประกาศมาตรการชุดใหญ่ หวังแก้ปัญหา “ขาดแคลนแรงงาน” รวมถึง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนายจ้าง โดยการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ส่งออกแรงงาน และนายจ้าง ปรับวิธีการฝึกอบรม ประกาศตำแหน่งงานว่าง และให้แน่ใจว่าคนงานได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายแรงงาน และประกันสังคม

เว็บไซต์เวียงจันทน์ ไทม์ รายงานว่า นางใบคำ ขัตติยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคมลาว ได้ประกาศมาตรการชุดใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ระหว่างการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา

ขาดแคลนแรงงาน

รายงานระบุว่า กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม สหพันธ์สหภาพแรงงานลาว และหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว ได้หารือกับกระทรวงการวางแผน และการลงทุน และองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหานี้

โดยกระทรวงจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนายจ้าง ผ่านการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ส่งออกแรงงาน และนายจ้าง มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงการมีส่วนร่วม และเพิ่มการปรึกษาหารือกับนักลงทุน เพื่อให้ข้อมูลตลาดแรงงานอย่างทันท่วงที ปรับวิธีการฝึกอบรม ประกาศตำแหน่งงานว่าง และให้แน่ใจว่าคนงานได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายแรงงาน และประกันสังคม

การริเริ่มที่สำคัญ ยังรวมถึง การหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับค่าจ้าง โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดคนงานมากขึ้น และยกระดับมาตรฐานการครองชีพ ซึ่งนางใบคำ ระบุว่า ค่าจ้างที่เหมาะสมให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันคือ 3,800,000 กีบ แม้ว่า ตามปกติแล้วแรงงานจะได้รับค่าจ้างราว 2,700,000 กีบ ซึ่งสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยุ่แล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงยังวางแผนที่จะจัดการประชุมแรงงานส่วนกลาง เพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานที่มีจำนวนมาก โดยการประชุมเหล่านี้จะเป็นการนำแรงงาน และนายจ้าง มาหารือร่วมกัน เกี่ยวกับความต้องการแรงงาน และหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

ขาดแคลนแรงงาน

ทั้งกระทรวงยังจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในต่างประเทศ โดยจะสนับสนุนบุคคลที่ต้องการหางานทำในต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งกระทรวงหวังว่า การส่งเสริมทักษะการทำงานใหม่ๆ จะช่วยให้แรงงานที่กลับมาจากต่างประเทศ ใช้ความเชี่ยวชาญของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รายงานข่าวบอกด้วยว่า โครงการริเริ่มเหล่านี้ ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งในระดับชาติ มอบโอกาสในการทำงานมากขึ้น และรับประกันค่าจ้างที่ยุติธรรมสำหรับคนงานชาวลาว

กระทรวงแรงงาน ยังย้ำว่า การจัดประชุมแรงงานกลา งและสนับสนุนการจ้างงานอย่างถูกกฎหมายในต่างประเทศ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแรงงาน ซึ่งมีส่วนช่วยต่อตลาดแรงงานของประเทศ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo