World News

‘แคนาดา’ บังคับใช้กฎหมาย ‘ภาษีบริการดิจิทัล’ เมินสหรัฐ ขู่ตอบโต้

“แคนาดา” ประกาศใช้กฎหมายภาษีบริการดิจิทัล กับบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่หลายแห่งแล้ว ไม่สนคำเตือน ที่อาจจะโดนตอบโต้จากสหรัฐ

รัฐบาลนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศผ่านช่องทางออนไลน์ว่า มาตรการภาษีดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยอ้างอิงปฏิทินปี 2567 ซึ่งการจัดเก็บภาษีในปีแรกนั้น จะครอบคลุมรายได้ที่ต้องเสียภาษีที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565

ภาษีบริการดิจิทัล

อัตราการภาษีดังกล่าวอยู่ที่ 3% ของรายได้จากบริการดิจิทัล ที่บริษัทได้รับจากผู้ใช้งานชาวแคนาดา ที่สูงกว่า 20 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือเกือบ 540 ล้านบาท  โดยเรียกเก็บเฉพาะกับบริษัทที่มีรายได้ทั่วโลกต่อปีมากกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์แคนาดา ซึ่งในเบื้องต้นจะส่งผลกระทบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อย่าง อัลฟาเบท และเมตา แพลตฟอร์มส์

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายนิติบัญญัติ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ออกมาแสดงความเห็นว่า ภาษีดังกล่าวไม่ยุติธรรม และขู่ว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้ หากแคนาดาดำเนินมาตรการดังกล่าว โดยกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงภาษีดังกล่าว ผ่านการอนุมัติเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่รัฐบาลแคนาดายังไม่ได้ประกาศว่าจะมีผลใช้บังคับเมื่อใดจนกระทั่งตอนนี้

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมฝ่ายค้านของแคนาดา และกลุ่มธุรกิจในประเทศ ต่างประณามการตัดสินใจดังกล่าว

นายโรบิน กาย รองประธานหอการค้าแคนาดา แถลงว่า ภาษีดังกล่าวนอกจากจะทำให้ข้าวของต่าง ๆ สำหรับครอบครัว ธุรกิจ และพนักงานของแคนาดาแพงขึ้นแล้ว  ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐด้วย

ภาษีบริการดิจิทัล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo