World News

‘ญี่ปุ่น’ หวั่น ‘จีน’ ซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน กระทบ ‘เขตเศรษฐกิจ’ ของประเทศ

ญี่ปุ่นแสดงความวิตก กรณีจีนเปิดฉากซ้อมรบบริเวณน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน เหตุทับซ้อนเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ ย้ำสันติภาพ และความมั่นคง ในช่องแคบไต้หวัน เป็นเรื่องที่สำคัญต่อประชาคมโลก

วันนี้ (3 ส.ค.) นายฮิโรคะสุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกังวลเกี่ยวกับการที่จีนดำเนินการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวัน หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.)

ไต้หวัน

นายมัตสึโนะ กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีความหวั่นวิตกต่อแผนการซ้อมรบบริเวณใกล้กับใต้หวันของจีนในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น และว่า ได้แจ้งความกังวลนี้ให้กับทางจีนรับทราบแล้ว

ทั้งนี้ พื้นที่บางส่วนของเกาะโอกินากาวา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่น อยู่ติดกับไต้หวัน เช่นเดียวกับเกาะเล็ก ๆ หลายเกาะในบริเวณดังกล่าว ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น มาเป็นเวลานาน

ที่ผ่านมา จีนมองไต้หวันว่า เป็นส่วนหนึ่งของประเทศตน และเคยประกาศว่า ถ้าหากจำเป็นก็จะใช้กำลังเข้ายึดเกาะปกครองตนเองแห่งนี้

ทางด้านคณะรัฐมนตรีไต้หวัน เปิดเผย ไต้หวันได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวัง พร้อมทั้งวางแผนด้านการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยรอบพื้นที่ของเกาะไต้หวัน หลังจากที่จีนประกาศซ้อมรบต่อเนื่องเพื่อตอบโต้การเดินทางไปเยือนไต้หวันของนางเพโลซี

คณะรัฐมนตรีไต้หวันยังกล่าวอีกว่า ประชาชนไต้หวันควรมีความเชื่อมั่น และกองทุนรักษาเสถียรภาพแห่งชาติของไต้หวันจะจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดและจะตอบสนองในเวลาที่เหมาะสม

ไต้หวัน
ภาพ: ทวิตเตอร์ Nancy Pelosi

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo