World News

ตะลึง!! 6 เดือน บริษัทในญี่ปุ่น ‘ล้มละลาย 3,141แห่ง’

“โตเกียว โชโก รีเสิร์ช” เผยผลสำรวจพบบริษัทในญี่ปุ่นล้มละลาย รวม 3,141 แห่ง ช่วง 6 เดือน สาเหตุหลักมาจาก ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูง การอ่อนค่าของเงินเยน เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่นๆ

รายงานการสำรวจจากโตเกียว โชโก รีเสิร์ช จำกัด (Tokyo Shoko Research) บริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่น เผยว่าบริษัทในญี่ปุ่นประกาศล้มละลาย รวม 3,141 แห่ง ระหว่างเดือนเมษายน-กันยายน เพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลาย

บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลายช่วง 6 เดือน 

บริษัทหลายแห่งประสบปัญหาในการชำระคืนเงินช่วยเหลือที่เคยได้รับจากรัฐบาล ซึ่งจัดสรรเพื่อรับมือการระบาดของใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ภูมิภาค 29 จังหวัด ซึ่งรวมถึงฮอกไกโดและเกียวโต พบบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะโอซากา ฮิโรชิมา และ 14 จังหวัดอื่นๆ พบจำนวนบริษัทล้มละลายลดลง

อุตสาหกรรมบริการ พบบริษัทล้มละลายทั้งหมด 215 กรณี ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมต่างๆ และเพิ่มสูงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้ว ส่วนอุตสาหกรรมการก่อสร้างมีบริษัทล้มละลายเพิ่มเร็วที่สุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 29.8% จากปีก่อนหน้า

ภาคขนส่ง มีบริษัทล้มละลายรวม 162 กรณี เพิ่มขึ้น 42.1% สืบเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูง ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีบริษัทล้มละลายลดลง ซึ่งนับเป็นตัวเลขน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี

บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลาย

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ญี่ปุ่นพบบริษัทในประเทศล้มละลายมากขึ้น จากราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูง เนื่องด้วยการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่นๆ

ขณะที่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ทาง เตโกกุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) บริษัทวิจัยสินเชื่อ เปิดเผยว่าธุรกิจสัญชาติญี่ปุ่นราว 1,500 ราย ต้องประกาศล้มละลาย หรือปิดตัวลง เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ตัวเลขดังกล่าวครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน โดยอุตสาหกรรมร้านอาหารและภัตตาคารได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีร้านอาหารและภัตตาคารประกาศล้มละลายหรือปิดตัวถึง 250 แห่ง ตามด้วยอุตสาหกรรมก่อสร้าง 140 แห่ง และอุตสาหกรรมที่พัก 89 แห่ง

บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลาย

เตโกกุฯ ระบุว่าจำนวนการล้มละลายเพิ่มขึ้นทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลกลางประกาศบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ครั้งที่ 2 ในกรุงโตเกียวและหลายจังหวัดใกล้เคียง

มาตรการฉุกเฉินดังกล่าวกำหนดให้บาร์และร้านอาหารในบางเขตเมืองใหญ่ ซึ่งรวมถึงโตเกียว ปิดบริการเร็วขึ้น ประชาชนต้องทำงานจากระยะไกล งดเดินทางข้ามจังหวัด ละเว้นการเดินทางนอกสถานที่โดยไม่จำเป็น และอื่นๆ

นอกเหนือจากร้านอาหารและที่พัก อุตสาหกรรมอื่นๆ ได้รับผลกระทบเชิงลบเช่นกัน โดยเมื่อร้านอาหารหรือโรงแรมถูกบังคับปิดบริการ บริษัทขนาดเล็กอย่างบริษัทไฟฟ้าที่ดำเนินงานซ่อมบำรุงให้ธุรกิจขนาดใหญ่พลอยได้รับผลกระทบเช่นกัน

เตโกกุฯ เสริมว่าหากอนาคตเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4 จะทำให้มีจำนวนผู้ล้มละลายเพิ่มขึ้นอีก

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight