World News

อดีตนายกฯ ปากีสถาน ‘อิมราน ข่าน’ โดนลอบสังหาร มือปืนรับ ตั้งใจฆ่า!

อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน “อิมราน ข่าน” ถูกยิง ได้รับบาดเจ็บบริเวณ ขา ระหว่างที่ขบวนรถของเขา โดนโจมตี ในเหตุการณ์ที่บรรดาผู้ช่วยของเขา ระบุว่า เป็นความพยายามลอบสังหาร จากฝั่งที่เป็นศัตรูของเขา

นายข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานวัย 70 ปี ที่ถูกปลดจากตำแหน่ง หลังพ่ายการลงมติไม่ไว้วางใจในสภา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ถูกยิง ในขณะที่เขายืนอยู่บนหลังรถบรรทุก โบกมือให้กับผู้สนับสนุนหลายพันคน ที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ในเมืองวาซิราบัด ที่อยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานเกือบ 200 กิโลเมตร

อิมราน ข่าน

นอกจาก นายข่านจะถูกยิงบริเวณขาแล้ว กระสุนที่สาดเข้าใส่รถของเขา ยังทำให้ผู้คนที่ยืนอยู่บนรถคันเดียวกับเขา ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยรายงานอย่างไม่เป็นทางการล่าสุด ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 14 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

ทางด้านนายโมฮัมหมัด อาตีฟ ข่าน นักการเมืองอาวุโส คนสนิทของข่าน กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกยิงเข้าที่ขา โดยเขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

สถานีโทรทัศน์ในปากีสถาน พากันเผยแพร่ภาพคนร้าย ที่ถูกควบคุมตัวไว้ได้ โดยเขาบอกว่า เขาต้องการที่จะสังหารนายข่าน เพราะนายข่านเขาปลุกปั่นประชาชนด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยยืนยันว่า ลงมือทำเรื่องนี้เพียงลำพัง

อิมราน ข่าน

ทั้งนี้ นายข่านได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนเมษายน หลังถูกรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจ ท่ามกลางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น และการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ต่อมาในเดือนตุลาคม คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถานมีคำตัดสินให้นายข่าน ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้สร้างความโกรธแค้นต่อกลุ่มผู้สนับสนุนนายข่าน โดยมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เพื่อไม่ให้เขากลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo