COVID-19

‘โมเดอร์นา’ อวดความสำเร็จ ‘mRNA-1083’ วัคซีนสูตรผสมป้องกัน ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ในเข็มเดียว

บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของโลก “โมเดอร์นา อิงค์” อวดความสำเร็จ “วัคซีนสูตรผสม” ไข้หวัดใหญ่-โควิด แบบใหม่ที่สามารถป้องกันได้ทั้ง 2 โรคในเข็มเดียว ระบุ มีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถป้องกันได้เพียงโรคโควิด-19 หรือโรคไข้หวัดใหญ่อย่างใดอย่างหนึ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โมเดอร์นา ได้ประกาศผลการทดลองระยะสุดท้ายที่เป็นบวกสำหรับวัคซีนรวมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และโควิด ที่เรียกว่า mRNA-1083

วัคซีนสูตรผสม

ฟรานเชสกา เซดเดีย หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ของโมเดอร์นา เรียกผลการทดลองระยะสุดท้ายว่า “ผลลัพธ์ที่ก้าวหน้า” พร้อมระบุว่า ผู้คนที่ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA-1083 มีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนโควิดที่แยกจากกัน ที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้

ทั้งผลลัพธ์ที่ได้ก็มีประสิทธิภาพแม้กระทั่งกับผู้ทดลองที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผู้สูงอายุจะไม่ตอบสนองต่อวัคซีนได้ดีเท่ากับคนหนุ่มสาว

โมเดอร์นานับเป็นบริษัทแรก ที่เปิดเผยผลทดสอบวัคซีนดังกล่าวในระยะที่ 3 ส่งผลให้บริษัทนำหน้าคู่แข่ง เช่น ไฟเซอร์ และโนวาแวกซ์ โดยบริษัทมีแผนที่จะยื่นขออนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ หรือ อย.สหรัฐ ในช่วงฤดูร้อนนี้ และหวังว่าจะสามารถเปิดตัวในตลาดได้ภายในปี 2568

ทั้งนี้ วัคซีนสูตรผสมดังกล่าว จะช่วยสร้างความสะดวกแก่ประชาชนในการป้องกันไวรัสหลากหลายสายพันธุ์จากโรคทางเดินหายใจ ซึ่งมักเกิดการแพร่ระบาดในเวลาเดียวกันในแต่ละปี ขณะที่จำนวนชาวอเมริกันที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงอย่างเดียวมีจำนวนลดน้อยลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo